Hàng trăm dân TQ đào trộm thịt tiêu hủy sát biên giới VN

Google News

Chính quyền một huyện thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tuyên bố sẽ thay đổi cách tiêu hủy thịt buôn lậu thu giữ được, sau khi báo chí địa phương phanh phui một sự thật kinh hoàng.

Theo báo The Shanghaiist, vụ việc xảy ra tại huyện biên giới Jinping thuộc tỉnh Vân Nam, điểm dừng chân của nhiều kẻ buôn lậu thịt đông lạnh. Đôi khi, cảnh sát địa phương bắt được những kẻ buôn lậu này khi chúng đang chuyển thịt đông lạnh có nguồn gốc từ Mỹ, Đức và Brazil ở tình trạng kém chất lượng, thậm chí có dấu hiệu thối rữa trên đường tuồn sang bên kia biên giới.
Cận cảnh tem nhãn của một gói thịt lậu bị cảnh sát Vân Nam thu giữ và đem đi tiêu hủy. Ảnh: YNTV2 
Cảnh sát địa phương cho biết, toàn bộ số thịt nhập lậu nói trên đều không trải qua khâu kiểm dịch trước đó và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sức khỏe đối với con người. Nhà chức trách thường phải đau đầu tìm cách giải quyết hàng trăm tấn thịt thu giữ kém chất lượng này. Một giải pháp họ đang áp dụng là tiến hành chôn hủy toàn bộ chúng ở một đống rác trong vùng.
Theo trang tin Yunnan.cn, ngày 28/4, giới chức địa phương đã cho chôn vùi 249 tấn thịt bò, chân gà và cánh gà đông lạnh buôn lậu, bị thu giữ hồi đầu tháng Tư. Trước quá trình này, nhà chức trách đã tiến hành tẩm toàn bộ số thịt với chất xút ăn da (natri hydroxit). Sau đó, họ đã cho đổ một lớp xi măng lên trên và cử cảnh sát canh gác bãi chôn vùi suốt 24 giờ trong 4 ngày tiếp theo, cho tới khi xi măng cứng chắc thành bê - tông.
Ảnh: YNTV2 
Ngày 2/5, lực lượng cảnh sát rời đi. Tuy nhiên, các phóng viên của đài truyền hình Vân Nam đã được mật báo tới "bắt quả tang" hơn 100 người dân địa phương đổ xô ra bãi rác, đập phá lớp bê tông để lấy số thịt bị tiêu hủy, đang trong tình trạng thối rữa đem đi. Những hình ảnh các phóng viên ghi lại được cho thấy, đám đông người làng tích cực đào bới và đến cuối ngày hôm sau gần như đã "dọn sạch" thịt trong các hố chôn lấp.
Đài truyền hình địa phương phát hiện, tình trạng trên đã diễn ra trong ít nhất 2 năm qua. Một số nguồn tin quả quyết, có lúc tới 500 người đã tham gia vào việc đào bới trái phép như trên do số thịt lậu tiêu hủy quá lớn.
Căn cứ vào số lượng người dân tham gia khá lớn, các phóng viên nhận định, công việc phi pháp nói trên có vẻ đem lại nguồn thu nhập khá khẩm cho cư dân địa phương. Theo các phóng viên, gần bãi rác còn có nhiều khu giữ xe với giá lên tới 50 Nhân dân tệ (gần 180.000 đồng).
Hiện vẫn chưa rõ chính xác là toàn bộ số thịt thối rữa sẽ được vận chuyển đi đâu sau khi bị đào trộm. Nhiều khả năng chúng sẽ tiếp tục bị tuồn vào các cơ sở chế biến thịt ở vùng nông thôn hoặc các cửa hàng bán thực phẩm chế biến sẵn tại địa phương.
Đài truyền hình Vân Nam vừa cho phát sóng chương trình phóng sự điều tra về vụ việc. Các hình ảnh, video về vụ việc đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều ý kiến đề xuất chính quyền địa phương nên thay đổi cách thức loại bỏ số thịt lậu thu giữ được. Đáp lại, chính quyền Jinping hứa hẹn sẽ áp dụng biện pháp "khoa học" và "nghiêm khắc" hơn để giải quyết vấn đề.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)