Hàn-Triều thảo luận việc vĩnh viễn kết thúc chiến tranh

Google News

Seoul đang cân nhắc cách thức để chuyển hiệp định đình chiến giữa hai miền bán đảo Triều Tiên từ năm 1953 thành hiệp định hòa bình, vĩnh viễn chấm dứt cuộc chiến từ 68 năm trước.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 18/4 cho biết nước này và Triều Tiên đang xem xét khả năng đạt được hiệp định hòa bình cho vùng bán đảo, nơi vẫn đang trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.
"Nhưng đó không phải là chuyện mà hai miền bán đảo Triều Tiên có thể tự giải quyết một mình. Chuyện này cần được thảo luận kỹ lưỡng với các nước liên quan, cũng như với Triều Tiên", vị quan chức nói.
Hàn Quốc và Triều Tiên về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Đồ họa: Al Jazeera. 
Hàn Quốc và lực lượng Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu trên lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên sau khi cuộc chiến trên bán đảo kết thúc bằng một hiệp định ngừng bắn, không phải hiệp định hòa bình. Lực lượng Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và Triều Tiên đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1953, nhưng Hàn Quốc không phải là thành viên ký kết.
"Tôi không rõ liệu tuyên bố chung đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ có nội dung về kết thúc chiến tranh hay không, nhưng chúng tôi thực sự hy vọng có thể đạt được thỏa thuận về việc chấm dứt các hành động thù địch giữa miền Nam và miền Bắc", vị quan chức nói thêm.
Những cuộc thảo luận về vấn đề này là điều không tưởng vào cuối năm ngoái, sau nhiều tháng căng thẳng dâng cao, thậm chí có nguy cơ biến thành xung đột nóng, vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
 Làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) nằm tại khu phi quân sự chia cắt hai miền bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Wikimedia Commons.
Tuy nhiên, tình hình đã lắng dịu sau phát biểu năm mới của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng sự kiện Olympic mùa đông tại Hàn Quốc, nơi Triều Tiên cử đoàn vận động viên tham dự. Kết quả là hội nghị thượng đỉnh giữa hai miền bán đảo Triều Tiên cũng như cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã được lên kế hoạch.
Quan chức Mỹ hôm 17/4 xác nhận ông Mike Pompeo, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cũng là người được đề cử cho chức vụ ngoại trưởng, đã đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim hồi cuối tháng 3. Đến nay, đây là chỉ dấu mạnh mẽ nhất cho thấy ông Trump có ý định nghiêm túc về việc trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ gặp gỡ mặt đối mặt với lãnh đạo Triều Tiên.
Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên đang đàm phán về việc kết thúc chiến tranh vĩnh viễn và ông "cầu chúc" cho họ.
Ông nói dù các nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành, cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ không diễn ra. Trong trường hợp đó, Washington và đồng minh sẽ tiếp tục gây sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí thông qua các biện pháp trừng phạt.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)