Hàn-Triều đạt đồng thuận về giải giáp Khu An ninh chung ở DMZ

Google News

Hai miền Triều Tiên đã đạt "nhận thức chung" về giải giáp Khu An ninh chung (JSA) thuộc Vùng Phi quân sự (DMZ) ở biên giới chung.

Đây được coi như một phần trong nỗ lực biến DMZ thành một "khu vực hòa bình," vấn đề hai bên đã thảo luận trong các cuộc đàm phán quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hồi tháng trước.
Han-Trieu dat dong thuan ve giai giap Khu An ninh chung o DMZ
Binh sỹ Hàn Quốc gác tại một trạm gác ở gần khu vực phi quân sự (DMZ) chia tách 2 miền Triều Tiên tại Ganghwa ngày 24/5. 
Sự nhất trí trên đã đạt được tại cuộc đàm phán quân sự cấp tướng tại làng đình chiến Panmunjom bên phía Hàn Quốc ngày 31/7.
Tại cuộc gặp, hai bên cũng nhất trí cùng nhau tìm kiếm và cất bốc hài cốt các binh sỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại DMZ, và rút các tiền đồn ở khu vực biên giới trong giai đoạn “thử nghiệm.”
Đây là các bước đi đầu tiên nhằm thực hiện các cam kết về quân sự mà lãnh đạo hai miền đã thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua nhằm giảm căng thẳng và tăng cường quan hệ song phương.
Thiếu tướng Kim Do-gyun dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 người trong khi trưởng đoàn bên phía Triều Tiên gồm 5 người là Trung tướng An Ik-san.
Trước đó, hôm 14/6 vừa qua, hai miền Triều Tiên đã tiến hành cuộc đàm phán quân sự cấp tướng đầu tiên đầu tiên kể từ tháng 12/2007.
Tại cuộc đàm phán này, hai bên đã nhất trí khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự giữa hai miền.
Theo TTXVN/Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)