Hàn Quốc rút bớt quân khỏi biên giới liên Triều

Google News

Quân đội Hàn Quốc đang thử nghiệm việc rút quân và trang thiết bị khỏi một số đồn biên phòng trên khu phi quân sự ở biên giới với Triều Tiên.

Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24/7 cho biết kế hoạch rút quân thử nghiệm là một phần trong thỏa thuận đạt được sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4. Trong cuộc họp với Ủy ban Chính sách Quốc phòng của quốc hội, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng họ sẽ xem xét kế hoạch rút quân toàn bộ.
Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở làng Bàn Môn Điếm (thuộc khu phi quân sự) vào ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đồng ý biến khu phi quân sự (DMZ) thành vùng hòa bình đúng nghĩa.
 Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại DMZ. Ảnh: AP.
“Để thực hiện việc chuyển đổi DMZ thành khu vực hòa bình như đã nêu trong tuyên bố Bàn Môn Điếm, Bộ Quốc phòng đang tìm kiếm một kế hoạch mở rộng chương trình rút quân, sau khi hoàn thành việc thử nghiệm”, Yonhap dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tìm kiếm chương trình hợp tác chung với Mỹ và Triều Tiên để khai quật các ngôi mộ trong DMZ, một phần trong thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hồi tháng 6.
Trong quá trình thử nghiệm, Hàn Quốc sẽ tìm cách phi quân sự khu vực an ninh chung (JSA) ở biên giới, tiến đến giảm nhân sự tại đây và sắp xếp lại vũ khí dựa trên tinh thần của hiệp định đình chiến.
Trong cuộc họp báo thường kỳ, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy kế hoạch chỉ định Đường Giới hạn phía Bắc (NLL), ranh giới hàng hải giữa 2 nước nhưng chỉ có phía Hàn Quốc công nhận, và thiết lập khu vực đánh bắt cá chung.
Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các vụ đụng độ hàng hải ngoài ý muốn, vốn là một “mắt xích” gây mâu thuẫn trong quan hệ liên Triều. Triều Tiên phủ nhận Đường Giới hạn phía Bắc hiện tại vì cho rằng nó bị chi phối bởi Mỹ sau chiến tranh, gây bất lợi cho Bình Nhưỡng.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)