Hàn Quốc mở website về thượng đỉnh liên Triều, hỗ trợ cả tiếng Việt

Google News

Các hoạt động ngoại giao con thoi đang diễn ra hết tốc lực để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Trang web về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ bắt đầu hoạt động từ trưa mai (17/4).

Theo báo The Korea Times của Hàn Quốc, Ủy ban chuẩn bị của Hàn Quốc cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ mở một trang web truyền hình trực tiếp cuộc gặp giữa Tổng thống nước này Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra vào ngày 27-4 tới.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) cùng phu nhân Ri Sol Ju (trái) tiếp ông Song Tao - Vụ trưởng Vụ Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang có chuyến thăm Bình Nhưỡng ngày 15-4 - Ảnh: REUTERS 
Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) cho biết qua trang web (www.koreasummit.kr), ủy ban do Chánh Văn phòng Nhà Xanh Im Jong Seok đứng đầu sẽ cập nhật những tin tức mới nhất và thông tin liên quan trước cuộc gặp thượng đỉnh này.
Cụ thể, nội dung trang sẽ được chia theo 5 cụm, gồm "Tin tức" với những hình ảnh quay trực tiếp cũng như hình ảnh và thông tin truyền thông. Bốn cụm thông tin còn lại gồm Chính sách liên Triều của Tổng thống Moon, về hai cuộc thượng đỉnh 2000 và 2007, và về những hoạt động hợp tác và trao đổi liên Triều và hoạt động ngoại giao nhân dân để đảm bảo hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.
Trang web sẽ có 2 phiên bản, 1 cho người sử dụng máy tính và 1 cho người sử dụng smartphone.
Ông Yoon Young Chan - Thư ký báo chí của Tổng thống Moon Jae In và cũng là một thành viên Ủy ban chuẩn bị, xác nhận trang web trên sẽ được mở vào trưa 17-4.
Các khoảnh khắc trước và trong suốt cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ được giới thiệu với công chúng qua trang web.
Ông Chan nêu rõ mục đích của việc mở trang web là để chia sẻ quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba này "theo một cách minh bạch và phản ánh tốt hơn mong muốn hòa bình của người dân".
Trang web sẽ được thể hiện bằng 9 thứ tiếng, trong đó có tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Nga, Arab và tiếng Việt.
Hồi năm 2007, trong cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Roh Moo Hyun và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il tại Bình nhưỡng, Hàn Quốc cũng có mở trang web về sự kiện này nhưng chỉ dùng để cung cấp thông tin chính thức cho truyền thông, không mở cho công chúng xem.
 Giao diện trang web về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ hoạt động từ trưa 17-4 - Ảnh chụp màn hình.
Chạy đua cho chương trình nghị sự
Hôm 15-4, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng thông báo rằng nước này đã chọn khẩu hiệu cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sắp tới là "Hòa bình, một sự khởi đầu mới".
Ông Kim Eui Kyeom - người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc, cho biết khẩu hiệu này thể hiện rõ hành trình mà hai miền Triều Tiên sẽ phải đi qua để có được nền hòa bình toàn cầu thông qua việc tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh sau 11 năm, và cuộc gặp này cũng sẽ định hướng cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Mỹ diễn ra sau đó.
Giới chức hai miền Triều Tiên hiện đang rốt ráo chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào ngày 27-4 tới tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom). Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh thứ 3 giữa hai miền Triều Tiên kể từ năm 2000.
Dự kiến tại cuộc gặp hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các cách thức phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, thiết lập nền hòa bình lâu dài và cải thiện quan hệ liên Triều. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể được tổ chức sau đó, vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.
Dự kiến, hai bên sẽ tiến hành một cuộc gặp khác vào ngày 18-4 tới để thảo luận các vấn đề về an ninh, lễ tân và hoạt động của báo chí tại cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.
Ngoài ra, hai bên cũng sẽ tiến hành một cuộc gặp cấp cao để thảo luận chương trình nghị sự cho cuộc gặp thượng đỉnh.
Hoạt động tại lễ hội hoa quốc tế Kimilsungia ở Bình Nhưỡng ngày 13-4 trong dịp kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) - Ảnh: REUTERS/KCNA 
Thiết lập đường dây nóng cho hai nguyên thủ
Hiện hai nước láng giềng đã tiến hành các cuộc thảo luận cấp chuyên viên về việc lập một đường dây nóng điện thoại giữa lãnh đạo hai miền trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử.
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc xác nhận các cuộc thảo luận đã diễn ra ngày 14-4 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, ở bên phía Triều Tiên.
Khi đường dây nóng này được thiết lập, Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim sẽ điện đàm trước cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 27-4.
Cuộc gặp cấp chuyên viên nói trên diễn ra sau cuộc thảo luận đầu tiên vào ngày 7-4 vừa qua nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa hai miền Triều Tiên.
Hai miền Triều Tiên trước đây đã tiến hành 2 cuộc gặp thượng đỉnh vào các năm 2000 và 2007, và đều được tổ chức tại Bình Nhưỡng.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự hai cuộc gặp này là ông Kim Jong Il - cha của ông Kim Jong Un. Năm 2000, Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Kim Dae Jung tới Bình Nhưỡng bằng máy bay. Năm 2007, Tổng thống Roh Moo Hyun đi bộ qua giới tuyến hai miền sau khi dừng xe ở phía Hàn Quốc.
Theo Hoàng Duy Long/Báo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)