Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Thụy Điển, mở đường đàm phán Mỹ-Triều

Google News

Nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra theo hướng lạc quan, thì rất có thể một “thỏa thuận vĩ đại nhất thế giới” sẽ được ký kết. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngại xung quanh cuộc gặp này.

Dư luận quốc tế hôm 16/3 tập trung sự chú ý cho chuyến thăm 2 ngày tới Thụy Điển của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho, với nhiều đồn đoán chuyến thăm này nhằm mục đích chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên Mỹ – Triều Tiên, có thể sẽ diễn ra vào tháng 5 tới và Thụy Điển có thể được lựa chọn là nơi tổ chức cuộc gặp “lịch sử” này.
 Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho thăm Thụy Điển. Ảnh: NY Times.
Chiều 15/3, lúc 18h15 (theo giờ địa phương), tức hơn 12h đêm qua (theo giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho đã bất ngờ tới thủ đô Stockholm của Thụy Điển, trên một chuyến bay được khởi hành từ Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông Ri Yong Ho đã tới Bộ Ngoại giao Thụy Điển ngay sau đó và có cuộc gặp với Bộ trưởng nước chủ nhà, bà Margot Wallstrom.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Triều Tiên sau đó đã trở về Đại sứ quán nước này tại Stockholm và dự kiến sẽ tiếp tục có buổi làm việc với người đồng cấp Thụy Điển trong ngày 16/3.
Nội dung chi tiết của cuộc gặp giữa 2 quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên và Thụy Điển đến nay vẫn không được công bố chi tiết và Bộ Ngoại giao Thụy Điển chỉ cho biết, hai bên đã thảo luận về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên và vai trò đảm nhận đại diện ngoại giao cho Mỹ, Canada và Australia của Thụy Điển tại quốc gia Đông Bắc Á này.
Tuy nhiên, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên sắp tới vẫn chưa không được các bên nhắc tới. Dẫu vậy, trả lời trước báo giới, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cho biết, nếu các bên “chủ chốt” trong vấn đề Triều Tiên muốn Stockholm đóng một vai trò, tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán, hay thậm chí chỉ là một diễn đàn, thì nước này luôn “sẵn sàng”.
Hiện Thụy Điển không phải là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) và đang được nhắc đến như là địa điểm tiềm năng cho cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, khi chỉ đứng sau lựa chọn là làng đình chiến Bàn Môn Điếm ngăn cách giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Giới quan sát kỳ vọng, trong chuyến thăm tới Thụy Điển lần này, đại diện ngoại giao Triều Tiên có thể đưa ra câu trả lời “rõ ràng” rằng, liệu nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un có ý định gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không. Nếu có thì các bên phải thảo luận chi tiết hơn về điều kiện để tổ chức cuộc gặp “lịch sử” này cũng thời gian và địa điểm chính xác.
Bởi kể từ sau tuyên bố bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sẵn sàng gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tới nay, phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ phát biểu công khai nào khẳng định sự sẵn sàng cho cuộc gặp với người đứng đầu nước Mỹ. Dự kiến, một bản thông cáo báo chí của chuyến thăm sẽ được Bộ Ngoại giao Thụy Điển công báo vào chiều nay.
Trong một động thái liên quan, hôm 15/3, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo, nước này sẽ sớm thành lập một ủy ban có nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra cuối tháng 4 tới. Phát biểu tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Phủ Tổng thống Kim Eui-kyeom cho biết, Ủy ban này do Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Im Jong-seok đứng đầu và sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên ngay trong ngày hôm 16/3.
“Ủy ban sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào lúc 15h chiều ngày 16/3 tại Nhà Xanh. Ủy ban đã được đơn giản hóa hơn so với Ủy ban từng được tạo ra trước đó nhằm phục vụ cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007. Do đó, Ủy ban này có thể đưa ra những biện pháp cần thiết và khẩn cấp một cách nhanh chóng”, ông nói.
Quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc Tiên thời gian qua có nhiều dấu hiệu tích cực” với một loạt các bước đi ngoại giao nhằm giảm bớt sự căng thẳng. Hai cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và với Mỹ đang được các bên gấp rút lên kế hoach cụ thể. Nếu các cuộc gặp này diễn ra theo chiều hướng “lạc quan”, thì rất có thể một “thỏa thuận vĩ đại nhất thế giới” sẽ được ký kết giống như lời Tổng thống Mỹ Donald Trump từng miêu tả.
Theo Đình Nam/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)