Hàn Quốc đóng cửa chợ thịt chó để đăng cai Olympics

Google News

Để chuẩn bị cho việc đăng cai Olympics mùa đông 2018, giới chức Hàn Quốc đã cho đóng cửa khu chợ thịt chó vốn bị nhiều chỉ trích.

Guardian đưa tin các quan chức và cả thương lái ở chợ Moran (thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi, phía nam thủ đô Seoul) đã bắt đầu tháo dỡ các lò mổ và chuồng thú hôm 27/2. Quyết định đóng cửa chợ thịt chó được đưa ra sau khi các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật chỉ trích tình trạng vô nhân đạo của việc nhốt và mổ thịt động vật tại đây. Các con chó bị chích điện, treo lên và đánh đập. Tiếng ồn và mùi hôi từ đây cũng khiến cư dân các vùng lân cận than phiền.
Trước thềm Olympics mùa đông 2018 ở Pyeongchang, một số người đang vận động tẩy chay kỳ thế vận hội này trừ khi chính phủ Hàn Quốc ban hành lệnh cấm ăn thịt chó. Chợ Moran bán ra khoảng 80.000 con chó, cả sống lẫn chết, mỗi năm. Đây là nơi tiêu thụ 1/3 số thịt chó của cả Hàn Quốc.
Han Quoc dong cua cho thit cho de dang cai Olympics
Một cuộc biểu tình phản đối việc ăn thịt chó và đối xử tàn bạo với chó tại Hàn Quốc vào năm 2010. Ảnh: AFP. 
Tuy vậy, không phải ai cũng ủng hộ quyết định đóng cửa chợ. 22 người bán thịt chó, vốn đã đồng ý di dời hồi tháng 12/2016, đang yêu cầu được bồi thường do tổn thất trong việc kinh doanh.
"80% khách hàng đến các cửa hàng của chúng tôi để mua thịt chó tươi. Chúng tôi phải làm gì nếu không còn hàng cung cấp cho hàng? Chính phủ có trả tiền cho chúng tôi không?", một người bán thịt chó nói với tờ Korea Herald.
Các quan chức tỉnh Seongnam cho biết người bán thịt chó sẽ nhận được một khoản tiền hỗ trợ để sửa sang cửa hiệu và chuyển đổi loại hình kinh doanh.
Theo số liệu của Dịch vụ Thông tin Thống kê Hàn Quốc, vào năm 2010 có 892.820 con chó bị giữ tại 100 trại chó ở khắp nước. Những người ủng hộ nói rằng thịt chó có thể tăng cường sinh lý cho nam giới, chữa bệnh và giảm mệt mỏi, đặc biệt trong mùa hè nóng bức.
Tại chợ Moran trước đây, người mua thường chọn con chó sống và chủ cửa tiệm sẽ giết thịt chó ngay trước mặt khách hàng.
Khi Hàn Quốc cùng đăng cai World Cup 2002 với Nhật Bản, làn sóng phản đối việc ăn thịt chó ở nước này cũng bùng lên dữ dội.
Theo Phương Thảo/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)