Hàn Quốc có thể sẽ ngừng gọi Triều Tiên là "kẻ thù"

Google News

(Kiến Thức) - Theo hãng tin Yonhap, chính quyền Seoul đang cân nhắc khả năng nhắc tới Triều Tiên như “kẻ thù” trong sách trắng quốc phòng 2018 của nước này, như một động thái làm giảm các căng thẳng không đáng có giữa hai miền.

Theo một nguồn tin chính phủ của Yonhap cho biết, "Sẽ rất mâu thuẫn nếu chúng ta tổ chức tham vấn với Triều Tiên về các biện pháp ngăn chặn các hành vi thù địch được đề cập trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm trong khi lại mô tả quân đội của họ là kẻ thù trong tài liệu chính thức của chính phủ. Cần sử dụng một từ hay một cụm từ có thể phản ánh đầy đủ mối đe dọa tới từ Triều Tiên thay vì sử dụng ý nghĩa của từ kẻ thù."
Quân đội Triều Tiên bắt đầu được nhắc tới như một "kẻ thù" của Hàn Quốc trong các tài liệu chính phủ từ năm 1995 sau khi một quan chức Bình Nhưỡng đe dọa biến Seoul thành một "biển lửa". Năm 2016, Sách Trắng Quốc phòng của Hàn Quốc tiếp tục khẳng định chính quyền Bình Nhưỡng và quân đội Triều Tiên là “kẻ thù”, xuất phát từ các mối đe dọa đến từ tên lửa và các cuộc tấn công mạng của Bình Nhưỡng.
Han Quoc co the se ngung goi Trieu Tien la
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên bắt tay nhau tại Bàn Môn Điếm vào ngày 27/4, trong hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần ba. Ảnh: Sputnik.
Tuy nhiên, đến đầu năm 2018 mối quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã có những dấu hiệu cải thiện đáng kể, thậm chí hai bên còn khôi phục lại đường dây liên lạc quân sự vốn đã bị cắt đứt sau gần 2 năm.
Và đỉnh điểm của sự hàn gắn này là Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, với cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ngày 27/4. Cả hai nhà lãnh đạo đã ký một tuyên bố chung nhằm tiến tới giảm bớt căng thẳng quân sự và gia tăng hợp tác kinh tế ở một số khu vực.
Trước đó vào hôm 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo tuyên bố Seoul sẽ rút khoảng 10 tiền đồn biên giới theo thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều đạt được hồi tháng 4 vừa qua nhằm biến Khu Phi quân sự (DMZ) thành vùng hòa bình.
Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban quốc phòng thuộc Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Song Young-moo nêu rõ Hàn Quốc sẽ rút từ 1 - 2 tiền đồn trước. Hiện tiền đồn gần phía Hàn Quốc nhất nằm cách Triều Tiên khoảng 700m. Các tiền đồn biên giới được rút đi sẽ nằm trong bán kính 1 km từ các tiền đồn của Triều Tiên.

Mời độc giả xem video: Mỳ lạnh: Thông điệp ngoại giao Thượng đỉnh Liên Triều qua ẩm thực. (nguồn VTC14)

Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)