Bí mật nào trong hồ sơ gốc vụ ám sát lãnh tụ Vladimir Lenin

Google News

Theo đó Thư viện Tổng thống mang tên Boris Yeltsin đã công bố trên website của mình các tài liệu về vụ án hình sự âm mưu ám sát Vladimir Lenin ngày 30/8/1918 do sát thủ gốc Do thái Fanya Kaplan thực hiện.

"Thư viện đã số hóa các tài liệu gốc của vụ án hình sự dài 105 trang trong khoảng thời gian từ 30/8 đến 18/9/1918. Các tài liệu này bao gồm lời khai của nhân chứng, ghi chép và hình ảnh của các giảo nghiệm điều tra, bản tin về tình trạng sức khỏe của lãnh tụ Vladimir Ilyich Lenin, chỉ thị của người phụ trách Hội đồng dân ủy Vladimir Dmitrievich Bonch-Bruyevich”, Sputnik dẫn nội dung trong tài liệu cho biết.
Bi mat nao trong ho so goc vu am sat lanh tu Vladimir Lenin
 Tài liệu ghi chép về tình trạng sức khỏe và những tổn thương sau khi bị ám sát của Vladimir Lenin từ ngày 30/8-18/9/1918.
Trong bộ tài liệu này đặc biệt có một số hình ảnh được coi là “dựng lại”. Tác giả là nhà cách mạng Nga Yakov Yurovsky, người đứng đầu cơ quan an ninh của Liên bang Xô viết - Cheka.
Theo thư viện Tổng thống, phần lớn các tài liệu về vụ ám sát Vladimir Lenin là những bản tin về sức khỏe của nhà lãnh đạo và các ghi chép của bác sĩ.
Bi mat nao trong ho so goc vu am sat lanh tu Vladimir Lenin-Hinh-2
Một trang tài liệu được công bố. 
"Trong thời gian Vladimir Lenin điều trị có 36 bản tin về sức khỏe của vị lãnh tụ được công bố. Bản đầu tiên được viết vào 11h ngày 30/8/1918, bản cuối cùng vào 20h ngày 12/9/2018. Tất cả đều được thư viện Tổng thống mang tên Boris Yeltsin số hóa và công bố trên website của mình”, thư viện cho biết trong một thông báo.
Bản tin cuối cùng được cung cấp có bút tích của Vladimir Lenin: “Trên cơ sở của bản tin này và việc tôi cảm thấy khỏe mạnh, xin mọi người đừng làm phiền bác sĩ bằng các cuộc điện thoại và câu hỏi”.
Ngày 30/8/1918, lãnh tụ Vladimir Lenin bất ngờ bị một phụ nữ Ukraine gốc Do thái ám sát tại một sự kiện ở Matxcơva và bị thương nặng. Theo tờ Russia Beyond The Headlines, lãnh tụ Lenin khi đó đang phát biểu tại một xí nghiệp ở Matxcơva thì bị một phụ nữ trong đám đông rút súng lục bắn 3 phát. Một phát sượt qua áo khoác, 2 phát còn lại trúng cổ và vai trái của ông. Hung thủ tên Fanya Kaplan (28 tuổi) bị bắt tại chỗ. Sát thủ này bị xử tử vào ngày 3/9/1918.
Sau biến cố năm 1918, lãnh tụ Lenin bình phục sức khỏe.
Ngày 21/1/1924 lãnh tụ của phong trào cách mạng vô sản Nga V.I.Lenin qua đời. Nguyên nhân chính thức dẫn tới cái chết của lãnh tụ Lenin được công bố bởi Liên Xô khi đó là do xơ cứng động mạch não và một cơn đột quỵ.
Theo Song Hy/VTC news

>> xem thêm

Bình luận(0)