Giữa căng thẳng, Mỹ bất ngờ “xuống nước” với Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên mà không cần các điều kiện tiên quyết.

Theo hãng thông tấn Reuters, ngày 12/12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đề xuất khởi động các cuộc đàm phán trực tiếp với Triều Tiên. 
Có thể nói, động thái này hoàn toàn đi ngược với lập trường trước đó của Washington rằng Bình Nhưỡng phải chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của nước này trước khi tham gia vào bất cứ cuộc đàm phán nào.
“Chúng ta hãy gặp nhau. Chúng tôi sẵn sàng có cuộc gặp đầu tiên với Triều Tiên mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào”, Ngoại trưởng Tillerson phát biểu về vấn đề Triều Tiên tại một diễn đàn của Hội đồng Đại Tây Dương có trụ sở ở thủ đô Washington hôm 12/12.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters. 
Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh rằng Washington muốn giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua giải pháp ngoại giao hòa bình. “Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu vạch ra một lộ trình về việc chúng ta sẵn sàng làm gì để thúc đẩy mọi việc tiến triển về phía trước”, ông Tillerson cho hay.
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói thêm Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “khuyến khích nỗ lực ngoại giao của chúng tôi”.
“Rõ ràng là phi thực tế khi nói rằng chúng tôi chỉ đàm phán khi họ (Triều Tiên) chấp nhận từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Họ đã đầu tư quá nhiều vào nó. Tổng thống Trump cũng rất hiểu về việc này”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.
Mời quý độc giả xem video "Vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 8/2017". (Nguồn: BBC)
Tuy nhiên, Nhà Trắng sau đó lại đưa ra tuyên bố mơ hồ rằng: “Quan điểm của Tổng thống Trump về Triều Tiên không thay đổi. Triều Tiên đang hành động theo cách không an toàn, không tốt cho bất cứ ai và dĩ nhiên là cho chính nước này”.
Trong diễn biến khác, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ biến Triều Tiên thành “cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới”, tiếp tục thách thức Mỹ và cộng đồng quốc tế.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)