Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 là bước ngoặt để phi hạt nhân hóa

Google News

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ là một bước ngoặt quan trọng cho tiến trình phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên cũng như tiến trình hòa giải.

Hãng tin Yonhap cho hay, trong cuộc họp với các thư ký và phụ tá của tổng thống ngày 11.2, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 dự kiến diễn ra tại Việt Nam trong ngày 27-28.2 sẽ là cơ hội để Hàn Quốc và Triều Tiên đẩy mạnh quan hệ.
"Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ trở thành một bước ngoặt quan trọng thúc đẩy các nguyên tắc đã được thỏa thuận lên cấp độ cụ thể và xác thực, trong đó có việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như một cơ chế hòa bình trên bán đảo" - ông Moon Jae-in nói.
Thuong dinh My - Trieu lan 2 la buoc ngoat de phi hat nhan hoa
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai tại Hà Nội vào cuối tháng 2 sau cuộc gặp đầu tiên lịch sử tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.
Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng đã rơi vào bế tắc khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ có các biện pháp tương ứng với các bước phi hạt nhân hóa đã đạt được cho tới nay. Tuy nhiên, Mỹ muốn có các bước đi cụ thể hơn với việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên.
Trong phát biểu, ông Moon Jae-in cũng tiếp tục hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.
"Thực tế là chúng ta đang ở trung tâm một sự thay đổi mà chúng ta không thể tưởng tượng nổi chỉ trong một năm trước đó và chúng không ngẫu nhiên xảy đến. Đó là điều có thể diễn ra bởi hòa bình là con đường đúng đắn và cuối cùng chúng ta chắc chắn sẽ đi tới con đường đó" - ông nói.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên diễn ra sau 2 hội nghị thượng đỉnh liên Triều tổ chức trong tháng 4 và tháng 5.2018. Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng có một cuộc gặp khác tại Bình Nhưỡng trong tháng 9 năm ngoái.
Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Donald Trump và Kim Jong-un sẽ thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa có thêm bước tiến.
"Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Triều Tiên và Mỹ là một sự kiện lịch sử, một cột mốc rõ ràng trong lịch sử thế giới. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai sắp tới sẽ đưa chúng ta tiến thêm một bước nữa từ đây" - Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.
Ông Moon Jae-in bày tỏ hy vọng, hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ là một sự kiện lịch sử trong việc chấm dứt đối đầu và mang lại hòa bình cho bán đảo. "Điều quan trọng hơn đối với chúng ta là cuộc gặp sẽ là cơ hội quan trọng giúp phát triển quan hệ liên Triều. Tương lai của chúng ta phụ thuộc vào hòa bình ổn định" - ông nói.
Theo Hải Anh/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)