FBI thu 11 bộ tài liệu mật sau khi khám xét nhà ông Trump

Google News

Cơ quan thực thi pháp luật liên bang Mỹ cho rằng ông Trump có khả năng vi phạm Đạo luật Gián điệp và nhiều luật khác, khi FBI được lệnh khám xét nhà cựu tổng thống hồi đầu tuần.

Theo lệnh khám do một thẩm phán ở Florida công khai, các điều tra viên được ủy quyền thu giữ mọi tài liệu hoặc hồ sơ được phân loại hoặc liên quan đến “truyền tải thông tin quốc phòng hoặc tài liệu mật”, Hill đưa tin ngày 12/8.

Trát cũng cho phép thu giữ “bất cứ bằng chứng nào chứng minh sự thay đổi, phá hủy hoặc che giấu hồ sơ chính phủ hoặc hồ sơ tổng thống, hoặc mọi tài liệu được dán nhãn mật”.

FBI thu 11 bo tai lieu mat sau khi kham xet nha ong Trump

Cựu tổng thống Mỹ rời Trump Tower hôm 10/8, hai ngày sau khi FBI khám xét nhà ông ở Palm Beach. Ảnh: Reuters.

Trát này cũng liệt kê 3 khả năng vi phạm hình sự mà các điều tra viên nghi ngờ họ sẽ tìm thấy bằng chứng khi khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago: Che giấu hoặc xóa hồ sơ liên bang, phá hủy hoặc thay đổi hồ sơ trong điều tra liên bang, và lan truyền thông tin quốc phòng.

Tội danh nghiêm trọng nhất - liên quan đến phá hủy hồ sơ trong cuộc điều tra liên bang - có mức án tối đa lên đến 20 năm tù.

Trong một giấy biên nhận, giới điều tra liệt kê 33 vật phẩm họ thu giữ được trong vụ khám xét, bao gồm lệnh ân xá cho đồng minh lâu năm của ông Trump là Roger Stone, cũng như thông tin liên quan tới “tổng thống Pháp”. Ngoài ra, trong số này cũng gồm các mục như “tổng hợp tài liệu tối mật khác”, bìa các bức ảnh và một ghi chú viết tay.

Giấy biên nhận cho biết FBI đã thu giữ 11 bộ tài liệu mật khác nhau, trong đó có một bộ được dán nhãn là “tài liệu mật/TS/CSI”, tức đây là thông tin “tối mật/nhạy cảm”, The Hill đưa tin.

Giới chức cũng thu giữ 3 tài liệu được xác định là "mật", 3 tài liệu "tuyệt mật" và 4 tài liệu "tối mật".

Trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, cựu tổng thống khẳng định những tài liệu bị thu giữ đã được giải mật.

“Đầu tiên, tất cả đã được giải mật. Thứ hai, họ không cần phải thu giữ bất cứ thứ gì. Họ có thể có được những thứ này bất cứ lúc nào họ muốn mà không cần chơi lá bài chính trị hay đột nhập vào Mar-a-Lago. Những thứ này được cất giữ an toàn và đã được bổ sung một chiếc khóa như yêu cầu của họ”, ông Trump viết.

Tuy Bộ Tư pháp Mỹ đã đồng ý công khai lệnh khám xét và danh sách tài sản bị tịch thu, một bản tuyên thệ thường đi kèm đơn xin trát vẫn được niêm phong. Bản tuyên thệ này có thể chứa thông tin củng cố các kết luận của điều tra viên về những căn cứ khiến họ tin có bằng chứng về hành vi phạm tội ở Mar-a-Lago.

Động thái công khai này diễn ra sau khi ngày càng có nhiều thắc mắc liên quan đến việc nhà ông Trump bị khám xét. Dưới áp lực cần xóa tan nghi hoặc và tăng tính minh bạch, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland lên tiếng hôm 11/8 và nói chính ông đã đưa ra quyết định khám xét.

Các công tố viên Mỹ từng đưa ra các cáo buộc theo Đạo luật Gián điệp trong một số vụ án nổi tiếng trong những năm gần đây, trong đó có vụ của người sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Hiện chưa rõ liệu Bộ Tư pháp Mỹ đã thu giữ được bằng chứng hỗ trợ buộc tội ông Trump chưa, và chưa biết cựu tổng thống có đối mặt với khả năng bị truy tố không.

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, tư gia cựu tổng thống bị khám xét FBI vẫn chưa lên tiếng dù đã 3 ngày trôi qua kể từ khi bất ngờ khám xét khu nghi dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Ông Trump kêu gọi công khai lệnh khám xét của FBI 'ngay lập tức'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/8 kêu gọi công bố lệnh khám xét mà FBI đã dùng để lục soát khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông vào đầu tuần này.

11 giờ trước

 

Ông Trump thuê ‘luật sư tỷ đô’ biện hộ

Donald Trump đã thuê luật sư biện hộ hình sự nổi tiếng làm đại diện cho ông trong các vấn đề liên quan đến cuộc điều tra về khả năng ông can thiệp cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia.

22 giờ trước

Theo Phương Linh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)