Đăng video nhảm, giật gân lên mạng ở một số nước sẽ lĩnh án tù

Google News

Một số quốc gia rất mạnh tay trong việc xử lý những người đăng video có nội dung nhảm nhí, giật gân, gây hại lên MXH trong đó có cả hình phạt tù.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an chỉ đạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý tình trạng mạng xã hội tràn lan video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm kiếm tiền.
Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã mạnh tay siết chặt việc kiểm soát các video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm kiếm tiền cũng như vi phạm pháp luật hoặc đe dọa đến an toàn, an ninh, trật tự xã hội và sức khỏe cộng đồng.
Dang video nham, giat gan len mang o mot so nuoc se linh an tu
 Zeinab dùng khuôn mặt màu nâu đen dọa con gái khóc thét. Ảnh: ArabNews
Dọa con quá mức có thể ngồi tù
Mới đây nhất, tờ ArabNews cho biết, người dân Ai Cập rúng động về vụ việc cặp vợ chồng người Ai Cập Ahmad Hassan và Zeinab quay lại cảnh người vợ dùng sơn mặt màu nâu đen để dọa cô con gái nhỏ khiến cô bé khóc thét vì sợ hãi và đăng tải lên Youtube hồi giữa tháng 9.
Đoạn video nói trên đã vấp phải phản ứng giận dữ của cộng đồng mạng Ai Cập. Họ cho rằng, cặp vợ chồng nói trên đã hành xử không đúng mực và lạm dụng con gái mình để có thể trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội.
Một số người xem được video nói trên đã gọi cho giới chức Ai Cập để bảo vệ cô bé tội nghiệp trước bố mẹ của cô. Đáng chú ý, cặp vợ chồng này khá nổi danh tại Ai Cập với lượng người follow lên tới 5 triệu và có sức lan tỏa lớn tới công chúng tại đây.
Bác sĩ Sahar Al-Sunbati thuộc Hội đồng Quốc gia về Bà mẹ, trẻ em Ai Cập, cho biết, Hội đồng đang theo sát vụ việc nói trên sau khi Văn phòng Công tố Quốc gia Ai Cập nhận được báo cáo về vụ việc nói trên.
Cũng theo bác sĩ Sahar Al-Sunbati, hành vi của cặp vợ chồng người Ai Cập còn đáng lên án hơn nữa khi việc sơn mặt màu nâu đen – thường được gọi là “mặt nạ đen” ở Ai Cập còn mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc rõ rệt nhằm vào cộng đồng người da màu sinh sống tại đây.
Bị cảnh sát “sờ gáy” vì đánh người rồi quay video
Trước đó, tờ Detroit News của Mỹ hồi tháng 5 đưa tin, trang Youtube của Jaden Hayden xuất hiện 2 đoạn video đối tượng này đang tấn công người khác và sau đó cướp thẻ tín dụng của những nạn nhân bị hắn đánh đập dã man.
Nghiêm trọng hơn, Jaden Hayden còn phát tán nhiều video chứa những thông tin xấu độc mang nặng tính phân biệt như “những nữ ca sỹ hàng đầu thế giới như Beyonnce và Rihanna thực ra là đàn ông” hay “virus SARS-CoV-2 thực ra là sự trừng phạt của Chúa nhằm vào người đồng tính”. Trong một video bị nhiều người phản ứng giận dữ khác, Hayden còn khẳng định: “Lý do đầu tiên mà tổ tiên người da màu của chúng ta trở thành nô lệ là vì họ dám chối bỏ Chúa. Người da màu là chủng tộc “được lựa chọn” và lẽ ra chúng ta phải thống trị thế giới”.
Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Detroit Marlon Wilson cho biết, cảnh sát thành phố đã bắt giữ Hayden với các cáo buộc “đánh người gây thương tích”, “trộm cắp tài sản” và hiện tên này đang ngồi tù tại Trại giam hạt Wayne và chỉ được tại ngoại nếu nộp đủ số tiền bảo lãnh lên đến 300.000USD.
Quay cảnh liếm kem trong siêu thị, bị phạt tù 30 ngày
Trong khi đó, tờ Business Today cho biết, cũng tại Mỹ, hồi tháng 8/2019 đã xảy ra một vụ việc liên quan đến mạng xã hội với hình phạt nghiêm khắc dành cho một Facebooker vì nội dung nhảm nhí mà đối tượng này đăng tải trên mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.
Dang video nham, giat gan len mang o mot so nuoc se linh an tu-Hinh-2
Hành vi liếm kem đầy phản cảm của D'Adrien Anderson. Ảnh: Business Today
Cụ thể, D'Adrien Anderson đã quay lại cảnh anh này liếm kem trong tủ lạnh tại một siêu thị ở Texas sau đó đặt lại que kem này vào chỗ cũ. Đoạn video mà D'Adrien Anderson đăng trên Facebook thu hút tới 157.000 người xem trước khi bị gỡ bỏ do có quá nhiều người phát cảnh báo về vấn đề an toàn sức khỏe.
Trong khi đó, hệ thống camera giám sát cho thấy, D'Adrien Anderson sau đó cầm lại que kem vừa liếm và mua que kem này. Bố của D'Adrien Anderson thậm chí còn mang cả hóa đơn tiền mua kem đến siêu thị để xin cho con trai.
Tuy nhiên, hành vi này là không đủ để D'Adrien Anderson thoát án phạt. Ngay lập tức, cảnh sát Texas vào cuộc, D'Adrien Anderson bị phạt tới 1.000USD và phải ngồi tù 30 ngày.
Ngoài ra, D'Adrien Anderson còn phải đền bù cho công ty sản xuất kem số tiền 1.565USD, tương đương với số kem mà công ty này phải đổ bỏ nằm cùng tủ đựng chiếc kem mà D'Adrien Anderson đã liếm. Sau khi hết hạn tù, D'Adrien Anderson còn phải tiếp tục làm việc công ích 100 giờ.
Có thể thấy, hành vi đăng tải những video nhảm nhí, giật gân hoặc mang những nội dung bạo lực, phân biệt chủng tộc… đang gây sự chú ý đặc biệt trên mạng xã hội trong thời gian gần đây và vấp phải nhiều phản ứng giận giữ từ cộng đồng mạng.
Chính vì thế, bản thân các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter hay Youtube đang xiết chặt việc kiểm soát nội dung được người dùng đăng tải và phối hợp chặt chẽ với giới chức các quốc gia trên thế giới nhằm ngăn chặn những video xấu độc được phát tán cũng như đưa ra những hình phạt nặng nề để răn đe các đối tượng chỉ vì muốn nổi tiếng để kiếm tiền nhanh mà bất chấp mọi thủ đoạn có thể gây hại về an ninh, trật tự xã hội./.
Theo Trần Khánh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)