Đàm phán Mỹ - Trung: Tốt hơn nhưng không vội vàng

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kết quả tốt hơn nhiều so với dự kiến. Tuy nhiên, ông Trump cũng không vội vàng để đưa ra một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Dam phan My - Trung: Tot hon nhung khong voi vang
 Cuộc gặp bên lề G20 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Bloomberg
“Điều quan trọng là chúng tôi đã mở lại các cuộc đàm phán với Trung Quốc, mối quan hệ hai nước rất tốt đẹp. Chất lượng của các cuộc đàm phán đối với tôi quan trọng hơn nhiều so với tốc độ. Tôi không vội, nhưng mọi thứ có vẻ rất tốt!”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter sáng 30/6, đề cập đến các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh.

Mời quý vị xem video: Những chủ đề nóng tại Hội nghị G20

Trên Twitter của mình, Tổng thống Mỹ viết: “Tôi đã có một cuộc gặp gỡ tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm qua (29/6). Trong cuộc hội đàm, tôi nhất trí không tăng thuế quan mà Mỹ đang áp lên Trung Quốc. Trung Quốc cũng đồng ý với điều đó”.
Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc sẽ bắt đầu mua một lượng lớn sản phẩm nông nghiệp từ nông dân Mỹ. Và ông cũng cho phép Huawei mua sản phẩm từ các công ty Mỹ. Ông nói rằng “điều này sẽ không ảnh hưởng đến an ninh Quốc gia của Mỹ”.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản).
Cả hai bên đều xác nhận trong các bình luận riêng biệt rằng họ không có kế hoạch đánh thuế bất kỳ mức thuế mới nào đối với các sản phẩm khác của hai nước tại thời điểm hiện tại. Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã mô tả kết quả cuộc họp là hai nhà lãnh đạo đồng ý với việc khởi động lại các cuộc tham vấn thương mại giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Phát biểu sau khi kết thúc cuộc gặp, Tổng thống Trump nói rằng ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có một cuộc gặp "tốt nhất từ trước tới nay" và các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ tiếp tục. "Chúng tôi đang quay lại đúng đường," Tổng thống Trump nói. Nhưng khi đề cập đến thoả thuận thương mại hai nước, ông Trump cho biết “thời gian sẽ trả lời”.
Theo An Nhi/Thoidai

>> xem thêm

Bình luận(0)