Đại sứ quán Mỹ sẽ được dời tới Jerusalem vào cuối năm

Google News

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết việc di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018.

Theo CNN, thông tin trên được nhà lãnh đạo Israel tiết lộ trong chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ hôm 17/1. Mốc thời gian này trái ngược với một tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết việc di dời Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem "sẽ chưa xảy ra trong năm 2017, cũng khó có thể diễn ra trong năm 2018".
Để hoàn thành quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump về việc đặt Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem, Mỹ và Israel cần thỏa thuận được về một vị trí phù hợp. Các kế hoạch xây dựng, an ninh cần được phê duyệt trước khi công tác xây dựng chính thức khởi động. Thời gian cần thiết để hoàn thành tất cả các công đoạn được cho là mất vài năm.
Thành phố Jerusalem hiện nằm dưới sự kiểm soát của Israel. Ảnh: Atlantic. 
Tuy nhiên, nếu khẳng định của Thủ tướng Netanyahu là chính xác, rất có thể Mỹ sẽ không xây dựng một cơ sở mới mà sẽ nâng cấp 1 trong 2 cơ sở lãnh sự nước này hiện đặt tại Jerusalem thành đại sứ quán.
Trước đó, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas cho biết Washington đã đề nghị chọn thành phố Abu Dis, nằm ở phía đông sát với Jerusalem, làm thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai.
Washington hiện chưa đưa ra bình luận về cả 2 thông tin trên.
Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và đưa ra kế hoạch đặt đại sứ quán Mỹ tại thành phố này hôm 6/12/2017. Quyết định này tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế, bao gồm các đồng minh thân cận của Washington.
Israel tuyên bố toàn bộ Jerusalem là thủ đô của nước này, trong khi Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô tương lai của nhà nước Palestine. Toàn bộ thành phố Jerusalem hiện nằm dưới sự kiểm soát của Israel.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)