Cuộc đời u uất của nàng thái tử phi "Diana phương Đông"

Google News

Dù Masaki là thái tử phi của Hoàng gia Nhật Bản, nhưng cuộc đời bà là một chuỗi những ngày dài vô hình sống trong "chiếc lồng bằng vàng", không tự do, không tiếng nói.

24 năm trước, một cô gái bình thường có tiền đồ rộng mở cùng những ước mơ bay nhảy tự do vì tình yêu với thái tử Nhật Bản Naruhito mà đã hy sinh tương lai của mình, chuyển về sống tại cung điện Togu, trung tâm thủ đô Tokyo. Kể từ ngày đó, cuộc sống của bà đã bước sang một trang hoàn toàn mới với tư cách là người của hoàng gia, dù thế nhưng cũng không tránh khỏi cuộc sống vô hình, ít người quan tâm.
Đối với các nhà quan sát, cuộc sống ẩn dật, kỳ lạ của Masako Owada vừa là bi kịch cá nhân vừa là bản cáo trạng về những quy cách cố hữu của gia đình hoàng gia.
Cuộc đời u uất như tù nhân trong lồng mạ vàng của nàng thái tử phi được mệnh danh là Diana phương ĐôngMasako sinh ngày 9/12/1963 tại Tokyo trong một gia đình quan chức cấp cao, cha là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và cũng là cựu Thẩm phán Tòa án Tư pháp quốc tế. Với xuất thân như thế, ngay từ bé, Thái tử phi Masako đã có cơ hội sống ở nhiều quốc gia khác nhau và tiếp cận với những nền giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới.
Cuoc doi u uat cua nang thai tu phi
 
Bà có thể nói thành thạo 6 thứ tiếng Nhật, Anh, Nga, Pháp, Tây Ban Nha và Đức và thậm chí còn được lựa chọn là nữ bộ trưởng đầu tiên tại Nhật. Thế nhưng cuộc đời của một người phụ nữ trẻ tài năng, ưa thích bay nhảy tự do đã thay đổi khi bà về làm dâu hoàng gia.
Biến động cuộc đời
Sau hai lần từ chối lời cầu hôn của Thái tử Naruhito vì biết lấy người trong hoàng tộc không phải là điều dễ dàng, rồi cuối cùng áp lực từ phía gia đình đã khiến Masako chấp nhận tình cảm của thái tử.
Đám cưới hoàng gia diễn ra vào ngày 9/6/1993 mà không có xe ngựa, không tặng phẩm, không nhạc, không trao nhẫn cưới, không cả tuần trăng mật. Bố mẹ cô dâu không được tham dự lễ cưới của con gái mình mà phải theo dõi qua ti vi, Thái tử phi Masako còn phải mặc bộ trang phục Kimono cưới nặng tới 13 kg, thậm chí trước đó, bà phải dành ra rất nhiều thời gian để học cách ứng xử trong lễ cưới.
Cuộc đời u uất như tù nhân trong lồng mạ vàng của nàng thái tử phi được mệnh danh là Diana phương ĐôngĐó mới chỉ là khúc dạo đầu trong bản nhạc buồn của cuộc đời bà, sau đám cưới, thái tử phi chẳng mấy khi rời khỏi hoàng cung, bà dường như hoàn toàn biến mất trước ống kính truyền thông, đi đâu, làm gì đều phải xin phép. Masako cũng phải từ bỏ các hoạt động yêu thích như chơi tennis, trượt tuyết, đi bộ đường dài, cuối cùng tự gói gọn cuộc sống của mình xung quanh những bức tường vô hình.
Cuoc doi u uat cua nang thai tu phi
 
Ngay cả chồng bà cũng không thể giúp gì hơn, gia đình hoàng gia có lẽ cũng đều sống trong cảnh “hữu danh vô thực”, không có quyền kiểm soát bất cứ việc gì. Thậm chí những điều nhỏ nhặt nhất trong đời sống của họ từ cách xưng hô, nói chuyện với chồng con cho đến việc thay đổi trang phục cũng đều được Cục quản lý Hoàng gia Nhật Bản nắm bắt và điều hành.
Theo nhà báo Ben Hills đến từ Úc, tác giả của một cuốn sách về Masako, bà không thể rời khỏi nhà mà không được phép, không có tiền, thẻ tín dụng hoặc thậm chí là điện thoại của riêng mình, và liên tục được theo dõi bởi các cận thần.
“Toàn bộ sự tồn tại của bà ấy đã bị phủ nhận. Bà ấy là một tù nhân trong một cái lồng mạ vàng”, Hills nói.
Có lẽ cuộc sống quá nhiều quy tắc ràng buộc, quá nhiều điều phức tạp đã khiến cho các tuyên bố của Thái tử phi Masako trước đó không còn ý nghĩa gì nữa.
Khi chưa về làm dâu hoàng gia, Masako từng tuyên bố: “Nhiệm vụ của tôi là tìm kiếm một sự cân bằng lành mạnh giữa vai trò của một thái tử phi và con người với tính cách thật của mình”. Qua đó, bà gián tiếp nói rằng sẽ không có ý định sống theo các nguyên tắc cũ, mang tính gia trưởng. Nhưng tất cả đều đi ngược lại tưởng tượng của bà.
Quả không sai khi dư luận gọi Masako là “Công nương Diana của Nhật Bản” - Masako-Mania.
Áp lực sinh con nối dõi
Cặp đôi không sinh được người con nào trong 6 năm đầu của cuộc hôn nhân. Mãi tới năm 2001, Thái tử phi Masako và Thái tử Naruhito mới hạ sinh Công chúa Aiko và đó cũng là đứa con duy nhất của cả hai. Chính vì áp lực tới từ việc sinh con nói chung và sinh con trai nối dõi hoàng tộc nói riêng nên Masako đã bị sảy thai vào năm 1999.
Áp lực dai dẳng từ việc sinh con, từ cuộc sống hoàng gia quá nhiều nguyên tắc đã khiến bà gặp phải các chấn thương về tâm lý, phải điều trị bằng thuốc trầm cảm. Rất có thể trong khoảng thời gian tới, Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị, nhường ngôi báu lại cho Thái tử Naruhito. Và Thái tử phi Masako sẽ trở thành Hoàng hậu mới, đây chắc chắn là một thử thách mới cho bà khi đang phải vật lộn với những ảnh hưởng nặng nề về tâm lý.
Mừng thay là các bác sĩ của bà thông báo tình trạng sức khỏe của thái tử phi đang dần cải thiện, dự báo sự xuất hiện của bà trước công chúng sẽ nhiều hơn.
Bà nói trong sinh nhật lần thứ 53: “Tôi cảm phấn chấn hơn khi mọi người mỉm cười và chào đón tôi”.
Theo Minh Kiên/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)