Cộng đồng quốc tế lên án loạt vụ tấn công đẫm máu tại Afghanistan

Google News

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ sự phẫn nộ trước loạt vụ tấn công tại Afghanistan cướp đi sinh mạng của hàng chục người, trong đó có nhiều trẻ em và nhà báo.

Ngày 30/4, người phát ngôn Stephane Dujarric dẫn lời Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh các vụ đánh bom đẫm máu tại Afghanistan, tại thủ đô Kabul và tỉnh Kandahar, đã gây vô số thương vong cho người dân. Mục tiêu tấn công nhằm vào các nhà báo một lần nữa cho thấy rõ, mối nguy hiểm mà những người làm truyền thông phải đối mặt trong khi tác nghiệp. Tổng Thư ký kêu gọi cần phải nhanh chóng đưa ra xét xử các đối tượng chủ mưu gây những hành động tội ác như vậy.
Điều trị cho người bị thương trong vụ đánh bom liều chết ở Kandahar ngày 30/4. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN 
Trong một diễn biến liên quan, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, đồng thời nhấn mạnh loạt vụ tấn công trên là hành động coi thường luật nhân đạo quốc tế.
Đại diện Mogherini cam kết châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm hòa bình và ổn định chính trị tại Afghanistan - quốc gia Nam Á từ lâu đã chìm trong bạo lực đẫm máu do các hoạt động khủng bố của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và phong trào cực đoan Taliban.
Trước đó, sáng 30/4, hai vụ đánh bom liên hoàn tại thủ đô Kabul của Afghanistan đã làm ít nhất 25 người thiệt mạng, trong đó có 9 nhà báo, và gần 50 người bị thương. Vụ tấn công thứ nhất xảy ra khi một kẻ đánh bom liều chết lái xe mô tô kích hoạt thiết bị nổ tại khu vực Shashdarak, thuộc quận Cảnh sát 9 của thành phố, gần tòa nhà cơ quan tình báo Afghanistan NDS.
Vụ nổ thứ hai xảy ra khoảng 40 phút sau đó bên ngoài tòa nhà Bộ Phát triển đô thị và nhà ở. IS đã thừa nhận đứng sau hai vụ nổ đẫm máu này. Cùng ngày, một vụ tấn công khủng bố khác nhằm vào một đoàn xe của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại tỉnh Kandahar cũng đã cướp đi sinh mạng của 11 học sinh, đồng thời gây hư hại một trường Hồi giáo gần đó.
Theo TTXVN/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)