Cô gái mang cổ vật đi thẩm định, chuyên gia thò tay phát hiện điều lạ

Google News

"Trong đây có một mẩu giấy, cô có biết không?" Cô gái lắc đầu ngơ ngác, đúng là trước giờ cô chưa từng chú ý tới bên trong chiếc mặt nạ.

Co gai mang co vat di tham dinh, chuyen gia tho tay phat hien dieu la
 Ảnh minh họa.
Trong một tập phát sóng chương trình "Kiểm định bảo vật" của đài CCTV, cô gái trẻ Lý Vũ Thiền đến từ tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) đã mang lên sân khấu một món bảo vật vô cùng độc đáo.
Đây là chiếc mặt nạ hình đầu trâu, tương đối giống những chiếc đầu lân chuyên dùng để múa sư tử. Mặt nạ được trang trí với nhiều màu sắc tươi tắn nhưng ánh nhìn của con vật lại dữ dằn, đáng sợ, còn có thêm chiếc đầu lâu bên trên.
Vũ Thiền cho biết khi còn nhỏ mới chuyển tới Bắc Kinh, cô thường xuyên quấy khóc, mất ngủ. Mẹ cô thấy vậy liền "thỉnh" chiếc mặt nạ đầu trâu này về để thay đổi phong thủy trong nhà, tuy thời gian đầu gương mặt đáng sợ của con trâu đã phản tác dụng, làm cô sợ hãi thêm, song lâu dần Vũ Thiền cũng đã làm quen với chiếc mặt nạ.
Ngày hôm nay cô gái trẻ tới chương trình vì muốn biết xuất xứ và công dụng thật sự của chiếc mặt nạ này.
Co gai mang co vat di tham dinh, chuyen gia tho tay phat hien dieu la-Hinh-2
 
Đón nhận chiếc mặt nạ từ tay Vũ Thiền, vị chuyên gia thích thú giải thích, món đồ hình đầu trâu của cô là một tác phẩm đặc trưng trong Lạt Ma giáo (Phật giáo Tây Tạng) của nhóm dân tộc Mông Cổ. Con trâu có ngoại hình, ánh mắt uy quyền, bệ vệ, được dùng để xua đuổi tà ma hoặc đeo trong các nghi lễ cầu phước lành.
Nói tới đây, vị chuyên gia thò tay vào trong chiếc mặt nạ, lấy ra một mảnh giấy. Hỏi cô gái: "Trong đây có một mẩu giấy, cô có biết không?"
Vũ Thiền ngơ ngác, trước giờ cô chưa từng chú ý tới bên trong chiếc mặt nạ. Mảnh giấy nhỏ được gắn trên mũi con trâu. Những dòng chữ đã mờ nên chuyên gia chỉ có thể lờ mờ đọc đây là một câu thần chú phù hộ cho vật nuôi trong nhà luôn khỏe mạnh.
Chuyên gia đánh giá chiếc mặt nạ này có niên đại gần 1000 năm, thiết kế tinh xảo nên vô cùng có giá trị, xứng đáng được đặt trong viện bảo tàng. Vũ Thiền nghe tới đây thì vô cùng vui vẻ, cô hứa sẽ mang bảo vật về nhà bảo quản cẩn thận.
Theo Tammy/Pháp luật & Bạn đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)