Món bún ốc thối có mùi sầu riêng gây tranh cãi tại Trung Quốc

Google News

Trong khi nhiều người ca ngợi hương vị của luosifen, những người khác cho biết họ không thể chịu đựng được thứ mùi nồng nặc của món bún ốc thối này.

Luosifen, hay món bún ốc thối, đang trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi lãnh đạo nước này kiểm tra trung tâm sản xuất món ăn ở Liễu Châu hôm 26/4, SCMP đưa tin.
Mùi của luosifen gần giống sầu riêng, nồng nặc đến mức có thể ám mùi lên toàn bộ nhà hàng và những con phố xung quanh. Chính hương vị đặc biệt này đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc chia rẽ dữ dội.
"Nó thối nhưng có vị tuyệt vời. Càng ăn nhiều bạn sẽ càng bị nghiện", một người nhận xét.
Mon bun oc thoi co mui sau rieng gay tranh cai tai Trung Quoc
Món bún ốc thối ngày càng phổ biến tại Trung Quốc bất chấp ý kiến khen chê trái chiều. Ảnh: Handout. 
Người khác viết: "Tôi là một fan trung thành của luosifen. Tôi thường nói với bạn của mình, những người không dám thử món ăn này: 'Làm sao bạn biết nó có vị thế nào nếu bạn không thử?'".
Tuy nhiên, số người ghét bỏ luosifen cũng nhiều không kém số người yêu thích món ăn này.
“Nó có mùi kinh khủng. Khi bạn ăn, mùi hôi sẽ khiến bạn mất cảm giác ngon miệng”, một người viết trên WeChat.
“Khi tôi ăn luosifen ở nhà, mọi người trong gia đình đều tránh xa tôi”, một người khác viết. "Họ bảo tôi cầm bát và đi ra ngoài để ăn. Họ thậm chí không dám đụng vào bát, nồi dùng để nấu bún của tôi".
Đôi khi tranh cãi lớn đến mức cảnh sát phải vào cuộc giải quyết. Tháng 11/2019, một sinh viên Trung Quốc ở Italy đã bị phạt 48 USD vì nấu luosifen tại nhà sau khi hàng xóm của anh ta gọi cảnh sát vì ngửi thấy mùi của vũ khí sinh học, Beijing Evening News đưa tin.
Luosifen bao gồm sợi bún, nước lèo được hầm từ ốc sông, xương heo hoặc bò, măng ngâm chua. Thành phần phụ có thể gồm đậu phộng, đậu rán, nấm đen, củ cải khô.
Mùi hôi nồng nặc đến từ măng đã được lên men theo một công thức bí mật. Măng được coi như linh hồn của luosifen vì chính axit amin từ quá trình lên men đã giúp món ăn có vị tươi, ngon và gây nghiện.
10 năm trước, luosifen không được nhiều người biết đến và chỉ giới hạn trong vùng Liễu Châu. Tuy nhiên, giờ đây món ăn này trở nên rất phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc.
Năm 2014, luosifen phiên bản đóng gói sẵn được sản xuất lần đầu tiên. Năm ngoái, doanh thu của luosifen đóng gói do các nhà máy ở Liễu Châu sản xuất đạt 11 tỷ NDT (1,7 tỷ USD), CCTV đưa tin.
Trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân 2020, món bún này là một trong 20 sản phẩm bán chạy nhất trên nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao.
Theo Lê Vy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)