Chủ tịch Korean Air bị tố tham ô 17 triệu USD

Google News

Các công tố viên truy tố ông Cho với tội danh tham ô 19,6 tỷ Won (17 triệu USD) phí bảo trì và hoạt động bán hàng miễn thuế của Korean Air trong 5 năm từ 2013 - 2018.

Chu tich Korean Air bi to tham o 17 trieu USD
Cho Yang-ho - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Cho Yang-ho của hãng hàng không Korean Air Lines đang chuẩn bị phải hầu toà trong một cáo buộc tham ô mới được các công tố viên Hàn Quốc đưa ra. Vụ việc nối tiếp chuỗi bê bối gây bức xúc dư luận của gia đình sở hữu hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc, Bloomberg cho biết.
Các công tố viên truy tố ông Cho với tội danh tham ô 19,6 tỷ Won (17 triệu USD) phí bảo trì và hoạt động bán hàng miễn thuế của Korean Air trong 5 năm từ 2013 - 2018, người phát ngôn Phòng Công tố quận Nam Seoul cho biết ngày 15/10. Trong khi đó, người phát ngôn của Korean Air cho biết sẽ đưa ra sự thật trước toà.
Việc truy tố nhắm vào ông Cho, 69 tuổi, là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm phá vỡ sợi dây kết nối giữa các tập đoàn công nghiệp khổng lồ của nước này với chính phủ. Động thái này tiếp nối vụ kết tội người thừa kế tập đoàn Samsung Jay Y. Lee năm ngoái vì tội hối lộ và gửi thông điệp mạnh mẽ tới các doanh nghiệp và lãnh đạo các doanh nghiệp này rằng vi phạm pháp luật không còn được dung thứ nữa.
Ngoài cáo buộc tham ô trên, ông Cho, người đứng đầu tập đoàn Hanjin cũng từng bị điều tra với nghi ngờ trốn thuế. Các công tố viên đã huỷ bỏ các cáo buộc này sau khi hết giới hạn thời gian vào tháng 3/2014. Hồi đầu tháng 6, ông Cho bị công tố viên điều tra gian lận thuế thừa kế cùng một số cáo buộc khác như lợi dụng tín nhiệm, tham ô.
Ngoài ông Cho, các thành viên gia đình ông cũng liên tiếp vướng phải nhiều bê bối. 4 năm trước, con gái lớn Cho Hyun-ah của ông Cho trở thành tâm điểm truyền thông với vụ "hạt mắc ca nổi giận" - yêu cầu máy bay quay về sân bay vì không được phục vụ mắc ca đúng ý và phải lĩnh án tù vì vi phạm an ninh hàng không.
Đầu năm nay, đến lượt con gái út Cho Hyun-min bị cáo buộc hất nước vào một nhà quảng cáo trong một cuộc họp. Tuy nhiên, các công tố viên không thể kết tội vì nạn nhân của vụ việc này không muốn khiếu nại. Không lâu sau đó, bà Lee Myung-hee, vợ ông Cho cũng bị cáo buộc tấn công và sỉ nhục cấp dưới.
Bê bối liên tiếp của gia đình Cho làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận Hàn Quốc đối với hành vi thiếu kiểm soát của thành viên gia đình các chaebol (tập đoàn gia đình lớn) quyền lực.
Theo giới phân tích, chưa từng có một gia đình chaebol nào lại có nhiều thành viên dính bê bối như nhà họ Cho. Sau loạt bê bối bị phanh phui hồi đầu năm, nhân viên Korean Air Lines đã tổ chức biểu tình ở Seoul, kêu gọi ông Cho từ chức.
Theo Hoài Thu/Vneconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)