"Cha đẻ" vũ khí hạt nhân tên lửa Triều Tiên qua đời

Google News

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, cố Giáo sư Ju Kyu-chang được xem là "cha đẻ" của chương trình phát triển vũ khí hạt nhân lẫn tên lửa của Bình Nhưỡng và giúp duy trì chương trình này trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Ngày 4.9, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, "nhà nghiên cứu và giáo sư" Ju Kyu-chang qua đời hôm 3.9 vì pancytopenia - bệnh giảm toàn thể huyết cầu.
Trong cáo phó, ông Ju được mô tả là "nhà cách mạng lão thành, người đã có đóng góp nổi bật cho sự nghiệp tăng cường khả năng phòng thủ của Triều Tiên".
Ông Ju Kyu-chang là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, phụ trách phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.
Cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và Cố Giáo sư Ju Kyu-chang (bên phải) trong một bức ảnh chung. Ảnh: KCNA.
Ông Ju là một trong số cá nhân Triều Tiên bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt năm 2013 vì vai trò trong chương trình hạt nhân. Ông là người giám sát vụ phóng thử tên lửa tầm xa Unha-2 năm 2009 cùng cố lãnh đạo Kim Jong-il - theo Yonhap.
Ông Ju cũng là người theo sát quá trình phát triển tên lửa tầm xa Unha-3 được phóng năm 2012. Năm 2015, ông Ju Kyu-chang chính thức nghỉ hưu.
Triều Tiên từng ưu tiên phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa và đạt được những thành tựu đáng kể. Triều Tiên thực hiện thành công vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006, và lần lượt tiến hành 5 vụ thử khác.
Năm 2017, Triều Tiên tuyên bố trở thành quốc gia hạt nhân, sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới Mỹ.
Sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều hồi tháng 6.2018 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bình Nhưỡng cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
Theo Ngọc Vân/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)