Canada chính thức mở lại biên giới với Mỹ sau 17 tháng đóng cửa

Google News

Chính phủ Canada quyết định dỡ bỏ các yêu cầu về kiểm dịch đối với công dân Mỹ và người thường trú tại Mỹ có bằng chứng đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, bắt đầu từ ngày 9/8, Canada đã mở lại đường biên giới với Mỹ, 17 tháng sau khi tất cả các hoạt động đi lại không thiết yếu bị tạm dừng nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Chính phủ Canada quyết định dỡ bỏ các yêu cầu về kiểm dịch đối với công dân Mỹ và người thường trú tại Mỹ có bằng chứng đã tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19.

Canada chinh thuc mo lai bien gioi voi My sau 17 thang dong cua
Cửa khẩu biên giới Canada-Mỹ tại Lansdowne, Ontario (Canada). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, cả Ottawa và Washington đã phải đối mặt với áp lực lớn từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch-lữ hành, mong muốn chính phủ hai nước nới lỏng những hạn chế đối với hoạt động đi lại và giảm bớt các rào cản ở khu vực biên giới.

Destination Canada, cơ quan xúc tiến du lịch của Canada, ước tính hơn nửa triệu việc làm trong ngành du lịch đã bị mất do đại dịch vào năm 2020.

Một cuộc bãi công của Cơ quan dịch vụ biên giới của Canada (CBSA) vào tuần trước có nguy cơ khiến kế hoạch mở lại biên giới của Canada trở nên hỗn loạn.

Tuy nhiên, CBSA đã đạt được một thỏa thuận tạm thời với chính phủ liên bang vào cuối ngày 6/8 và cuối cùng không có sự gián đoạn lớn nào xảy ra.

Theo quy định của Canada, để được coi là đã tiêm chủng đầy đủ, công dân Mỹ và người thường trú tại Mỹ phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (những loại đã được Bộ Y tế Canada phê duyệt) 14 ngày trước khi nhập cảnh vào Canada.

Người Mỹ phải gửi thông tin du lịch của họ, bao gồm cả tài liệu tiêm chủng, thông qua ứng dụng ArriveCAN hoặc bằng cách đăng ký trực tuyến trong vòng 72 giờ trước khi đến.

Tất cả những người muốn nhập cảnh Canada phải cung cấp bằng chứng về xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi đến.

Mặc dù Canada cho phép các công dân Mỹ và người thường trú tại Mỹ đã được tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID-19 nhập cảnh kể từ ngày 9/8/2021, nhưng người Canada vẫn bị cấm nhập cảnh vào Mỹ cho đến ít nhất là ngày 21/8 tới, nếu mục đích chuyến đi là không thiết yếu.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Washington đang "tiếp tục xem xét" các hạn chế ở biên giới đối với du khách Canada muốn vào Mỹ.

Hiện nay, số ca nhiễm mới COVID-19 bắt đầu tăng trở lại trên khắp Bắc Mỹ, với biến thể Delta đang áp đảo trong số các ca nhiễm này.

Theo thống kê, một nửa dân số Mỹ được tiêm đầy đủ vaccine phòng COVID-19, trong khi 81% người Canada đã được tiêm ít nhất một liều và 68% đã hoàn thành tiêm chủng.

Theo Hương Giang/TTXVN-Vietnam+

>> xem thêm

Bình luận(0)