Cách người dân Pháp ăn mừng trong ngày Quốc khánh Bastille

Google News

Người dân ở mỗi nước trên thế giới có những kiểu ăn mừng ngày Quốc khánh vô cùng độc đáo, mang bản sắc riêng và Pháp cũng không phải ngoại lệ.

Quốc khánh Pháp Bastille (ngày 14/7) là một ngày quan trọng đối với người dân nước Pháp. Theo thông tin từ Điện Élysée, mặc dù Ngày Quốc khánh được ăn mừng thường xuyên sau sự kiện năm 1789, nhưng tới tận năm 1880, Bastille mới chính thức trở thành ngày lễ quốc gia của Pháp.
Cach nguoi dan Phap an mung trong ngay Quoc khanh Bastille
Người dân Pháp xem máy bay phản lực Alpha của Không quân Pháp trình diễn tại lễ diễu binh mừng Quốc khánh. Ảnh: Reuters. 
Kể từ năm 1880, người Pháp đều kỷ niệm Ngày Quốc khánh hằng năm với màn bắn pháo hoa, diễu hành, duyệt binh và tiệc tùng.
Dịp Quốc khánh năm ngoái, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời một số vị khách đặc biệt tới dự lễ kỷ niệm, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân.
Cach nguoi dan Phap an mung trong ngay Quoc khanh Bastille-Hinh-2
Người dân tập trung ngắm những màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt dọc bờ sông Garonne, Toulouse (Pháp).
Lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp thường được bắt đầu ở thủ đô Paris với cuộc duyệt binh trên Đại lộ Champs-Élysées. Vào tối 14/7, người dân Pháp sẽ được chứng kiến màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp ở Tháp Eiffel kéo dài tới 35 phút.
Tại những nơi khác trên toàn nước Pháp, người dân sẽ kỉ niệm ngày Quốc khánh bằng những màn bắn pháo hoa riêng cùng với hàng loạt buổi tiệc tùng.
Công dân Pháp cũng kỷ niệm ngày quốc khánh ở khắp nơi trên thế giới, với lời chúc mừng chung cho “Ngày 14/7 muôn năm".
Cach nguoi dan Phap an mung trong ngay Quoc khanh Bastille-Hinh-3
Binh lính Pháp duyệt binh trên Đại lộ Champs-Élysées mừng Quốc khánh. Ảnh: Reuters. 
Ngày Bastille hay Ngày Quốc khánh Pháp, Ngày lễ quốc gia Pháp (Fête nationale), Ngày 14/7 là ngày kỷ niệm sự kiện chiếm ngục Bastille diễn ra vào 14 /7/1789 trong thời kỳ Cách mạng Pháp.
Vào ngày 14/7/1789, hàng ngàn người dân thành Paris, chủ yếu là công nhân, thợ thủ công và dân nghèo khởi nghĩa, tấn công ngục Bastille. "Hãy tiến chiếm Bastille!", lời kêu gọi được truyền đi từ người này sang người khác và chẳng bao lâu lan ra khắp thành phố.
Từ tất cả mọi khu phố, đoàn người khởi nghĩa kéo về nhà ngục biểu tượng cho nền thống trị chuyên quyền phong kiến.
Khoảng gần 1000 người dân đã tới chiếm ngục Bastille, chống lại 114 binh lính của nhà vua. Sau 4 giờ xung đột, quân nổi dậy chiếm được ngục Bastille. Các cựu binh Pháp và lính Thụy Sĩ trấn giữ ngục Bastille không thể chống nổi, phải đầu hàng.
Cuộc tiến chiếm nhà tù Bastille đã thúc đẩy cao trào cách mạng ở thành thị và nông thôn, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng Pháp. Khí thế cách mạnh thúc đẩy nông dân, công nhân khắp nơi đánh phá thành lũy của địa chủ, đốt bỏ các văn tự thu thuế của chính quyền phong kiến.
Kể từ đó, "Bastille" đã trở thành Ngày Quốc khánh tượng trưng cho sự kết thúc “thời kỳ vương quyền cổ đại” của nước Pháp. Chính quyền cách mạng Pháp được thành lập và sau đó ra lệnh phá hủy nhà tù Bastille trong giai đoạn 1789-1790.

Mời độc giả xem video Quốc khánh Mỹ khác biệt vì COVID-19. Nguồn: VTV24.


Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)