Các cựu tổng thống Mỹ viết gì trong hồi ký?

Google News

George W. Bush, Bill Clinton, Jimmy Carter là ba trong số nhiều cựu tổng thống Mỹ viết hồi ký về thời gian đương nhiệm. Họ tiết lộ nhiều điều riêng tư trong tác phẩm của mình.

Hồi ký của các tổng thống, cựu nguyên thủ quốc gia là lát cắt quan trọng mà qua đó, những tác giả bộc lộ điều chưa kể, góc khuất trong đời mình.

Không ít cựu tổng thống của Mỹ viết tự truyện về thời gian đương nhiệm. Những tác phẩm này đều nhận được sự quan tâm từ độc giả trên thế giới.

Decision Points, A World Transformed - George W. Bush

Ông George W. Bush giữ chức tổng thống Mỹ trong 8 năm với 2 nhiệm kỳ. Cách làm và quyết định của chính trị gia này đã tác động tới nhiều nơi trên thế giới. Ngay trong ngày đầu phát hành, hồi ký Decision Points của George W. Bush bán được khoảng 220.000 bản.

Cuốn hồi ký Decision Points (tạm dịch: Thời khắc quyết định) đưa độc giả vào bên trong dinh thự của thống đốc Texas vào đêm bầu cử năm 2000 đến những sự kiện lịch sử đã diễn ra ở Nhà Trắng. Ông Bush đề cập quyết định sau vụ tấn công 11/9, bao gồm cả quyết định dẫn đến cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Cac cuu tong thong My viet gi trong hoi ky?

Ông George W. Bush trò chuyện với độc giả 8 tuổi Whitney Grace Dodson khi cô bé xin chữ ký cuốn sách Decision Points của ông. Ảnh chụp tại một cửa hàng sách ở Dallas ngày 9/11/2010. Ảnh: GJ McCarthy/AP.

Ngoài cuốn tự truyện trên, ông Bush còn viết cuốn A World Transformed (tạm dịch: Một thế giới biến đổi) cùng cố vấn an ninh của mình là Brent Scowcroft. Tác phẩm kể câu chuyện về tổng thống - nhà ngoại giao khi đối mặt nhiều trở ngại chưa từng có và cơ hội vô song khi họ xây dựng chính sách đối ngoại vào cuối thời điểm Chiến tranh lạnh.

Đây cũng là một phân tích thẳng thắn về cách đối ngoại mới của Mỹ khi dẫn đầu phản ứng với cuộc khủng hoảng Thiên An Môn. Cân bằng và thông minh, A World Transformed đưa ra luận thuyết mang tính bước ngoặt về chính sách đối ngoại của Mỹ và cách hai chính trị gia kiến trúc nó.

My Life - Bill Clinton

Tự truyện Đời tôi của cựu Tổng thống Bill Clinton là bức chân dung chi tiết về nhà lãnh đạo toàn cầu. Ngay trong ngày phát hành đầu tiên, chỉ riêng tại Mỹ, cuốn sách đã bán được hơn 400.000 bản, lập kỷ lục về sách phi hư cấu khi đó. Cuốn hồi ký này được tái bản đến lần thứ ba, với số lượng bản in tăng lên là 2,6 triệu.

Như các hồi ký khác, My Life hé lộ nhiều tình tiết hậu trường của đời sống chính trị tại xứ cờ hoa. Người đọc sẽ thấu hiểu thêm về nền dân chủ đã tồn tại hơn 200 năm và những quan niệm, nhìn nhận thế giới, chính trị, cách cầm quyền của các tổng thống Mỹ.

Ông Bill không ngại vạch ra sai lầm của những người đi trước và chính mình. Cuốn sách cho thấy nỗ lực to lớn của người đàn ông này trong chuyến hành trình không tưởng từ Hope, Arkansas, đến Nhà Trắng.

Cac cuu tong thong My viet gi trong hoi ky?-Hinh-2

Tự truyện My Life của Bill Clinton lập kỷ lục về doanh số vào thời điểm nó xuất bản. Ảnh: Ebay.

An American Life - Ronald Reagan

Tổng thống thứ 40 của Mỹ - Ronald Reagan - mang đến thông tin chi tiết về các chủ đề chính trị lớn và cuộc khủng hoảng kịch tính trong 8 năm ông cầm quyền. Độc giả sẽ tường tận nhiều chi tiết chưa từng tiết lộ trong các chuyến công vụ từ Lebanon đến Grenada, từ cuộc đấu tranh để kiểm soát vũ khí đến cải cách thuế…

Câu chuyện trong An American Life (tạm dịch: Đời một người Mỹ) chứa đựng những hiểu biết sâu sắc của ông Reagan và cảm nhận sâu sắc nhất của ông về cuộc sống trong Nhà Trắng, vụ ám sát, gia đình, tình yêu bền chặt với vợ. Tự truyện này nằm ở vị trí thứ 8 trong danh sách các tác phẩm bán chạy nhất của tờ New York Times.

A Full Life: Reflections at 90, Keeping Faith: Memoirs of a President - Jimmy Carter

Ở tuổi 90, Jimmy Carter ra tự truyện như cách hồi tưởng về quá khứ nhiều biến động và những dấu ấn không thể quên trong đời. Với A Full Life: Reflections at 90, cựu tổng thống nói về cuộc sống công khai - điều mà mọi công chúng đều biết đến. Ông còn tiết lộ nhiều chi tiết riêng tư về đời mình thẳng thắn đến mức khó tin.

Cac cuu tong thong My viet gi trong hoi ky?-Hinh-3

Cựu Tổng thống Jimmy Carter và cuốn tự truyện A Full Life: Reflections at 90. Ảnh: UIP.

Theo chân người kể chuyện, A Full Life: Reflections at 90 đưa độc giả về cảm xúc thời trẻ của Jimmy ở vùng nông thôn Georgia. Ông cũng nói về mẹ và những ảnh hưởng của bà tới con người Jimmy sau này.

Ông tiết lộ mình rời khỏi Hải quân và tham gia chính trị, giấu vợ ra sao, điều khiến Jimmy kinh hoàng khi nhìn lại khoảnh khắc đó thế nào.

Trước đó, năm 1982, cựu tổng thống này từng kể về góc khuất đời chính trị của mình qua cuốn tự truyện Keeping Faith: Memoirs of a President.

Trong sách, ông kể về cuộc khủng hoảng con tin ở Iran, chiến thắng trước mọi khó khăn ở Trại David, thư tín liên lạc bí mật với Đặng Tiểu Bình và cuộc gặp gỡ kịch tính với nhà lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev, cùng các nguyên thủ quốc gia khác.

Ở cuốn tự truyện này, Jimmy Carter giãi bày về cuộc sống cá nhân - thế giới riêng tư mà ông chưa từng tiết lộ trước đó. Đó là cảm giác như người ngoài cuộc ở Washington, mối quan hệ căng thẳng với vợ - bà Rosalynn cùng nỗi đau của ông trước các cuộc tấn công vào bạn bè và anh trai Billy.

The Autobiography of Harry S. Truman - Harry S. Truman

Cuốn tự truyện là tập hợp các tác phẩm do tổng thống thứ 33 của Mỹ sáng tác từ năm 1934 đến 1972. The Autobiography of Harry S. Truman được trích xuất trực tiếp từ những bản thảo của Truman, cho thấy cách suy nghĩ, cảm xúc và các chi tiết đắt giá trong cuộc đời người đàn ông này.

Tác phẩm lột tả hành trình từ khi Truman còn là cậu bé đến thời trung học, giữ chức phó tổng thống. Sau khi Franklin D. Roosevelt chết, ông giữ chức tổng thống Mỹ và thực hiện Kế hoạch Marshall để tái thiết nền kinh tế Tây Âu, thành lập Học thuyết Truman, NATO.

The Autobiography of Harry S. Truman khép lại bằng nhiều suy nghĩ của cựu tổng thống khi ông đã nghỉ hưu. Kèm theo đó là nhiều chiêm nghiệm của ông về mục đích, ý nghĩa sống khi ở bên kia sườn dốc.

Theo Thiên Nhan/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)