Bức tường biên giới của Tổng thống Trump trị giá 18 tỷ USD

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Trump đang nổ lực kêu gọi quốc hội nước này chi ra hơn 18 tỷ USD để mở rộng và nâng cấp toàn tuyến bức tường biên giới Mexico.

Theo tờ Wall Street Journal đưa tin, bước sang năm 2018 Tổng thống Mỹ Donald Trump đang quyết tâm thực hiện một phần các cam kết trong chiến dịch tranh cử của ông vào năm 2016, và một trong số đó là nâng cấp bức tường biên giới ngăn cách Mỹ và Mexico.
Cũng theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Trump đang nổ lực kêu gọi quốc hội nước này chi ra hơn 18 tỷ USD trong vòng 10 năm nhằm mở rộng và nâng cấp toàn tuyến bức tường biên giới Mexico.
 Một phần hàng rào biên giới Mỹ-Mexico hiện tại. Ảnh: Sputnik.
Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan (CBP) của Mỹ đề xuất mở rộng và xây dựng mới 505km tường ngăn nằm ở phía tây nam biên giới Mỹ-Mexico tính đến tháng 9/2027, nâng tổng chiều dài của bức tường này lên 1.552 km, tương đương khoảng một nửa chiều dài biên giới hai nước.
CBP cũng kiến nghị sửa chữa và thay thế 651km tường ngăn có sẵn. Theo đó tổng số tiền do cơ quan này dự kiến chi cho dự án bức tường biên giới với Mexico là 33 tỷ USD, trong đó 18 tỷ USD cho bức tường chạy dọc toàn tuyến, 5,7 tỷ USD cho công nghệ, một tỷ USD để xây dựng và bảo trì đường xá và 8,5 tỷ USD cho 5.000 nhân viên tuần tra biên giới, thanh tra và các nhân viên khác.
Mời độc giả xem video:Cận cảnh bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà Tổng thống Trump định xây dựng. (Nguồn VTC14)
Nhìn lại quá khứ Tổng thống Mỹ Trump, trong thời gian tranh cử năm 2016, cam kết sẽ xây tường với Mexico để ngăn người nhập cư trái phép. Trong ngân sách tài chính năm 2018, chính quyền Mỹ đề xuất chi 1,8 tỷ USD để bắt đầu xây tường.
Sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ tuyên bố bức tường ban đầu cần Mỹ tài trợ, sau đó ông sẽ tìm cách buộc Mexico phải trả chi phí. Theo Tổng thống Trump, một bức tường biên giới đủ mạnh sẽ giúp bảo vệ nước Mỹ ngăn chặn được làn sóng dân nhập cư trái phép từ biên giới Mexico.
Còn về phía Mexico đã ngay lập bác bỏ yêu cầu trả tiền xây tường của chính quyền Tổng thống Trump. Giới chuyên gia ban đầu ước tính bức tường biên giới Mỹ - Mexico tiêu tốn khoảng 22 tỷ USD và cần ba năm để hoàn thành.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)