Biến mất 6 tháng, tỉ phú Trung Quốc bị cáo buộc hối lộ

Google News

Sau 6 tháng biến mất bí ẩn, thông tin về nhà sáng lập tập đoàn dầu khí lớn thứ 4 Trung Quốc CEFC Diệp Giản Minh bất ngờ hé lộ trong phiên xử đại án tham nhũng đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Cam Túc.

Hồ sơ tòa án công bố trên đài truyền hình quốc gia cho thấy ông Vương bị buộc tội nhận hối lộ từ cựu "sếp" dầu khí họ Diệp. Theo đó, ông Vương đã giúp CEFC Thượng Hải, một chi nhánh của CEFC China, mua cổ phần của Ngân hàng Hải Nam thông qua cựu Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) Hồ Phó Bang.
Cựu bí thư Tỉnh ủy Cam Túc cũng giúp CEFC Hải Nam, một chi nhánh khác của CEFC China, giành được khoản vay 4,8 tỉ USD thông qua họ Hồ - người vừa nghỉ hưu từ CDB tháng rồi. Hồ sơ nêu rõ ông Vương đã nhận tội "bỏ túi" khoản hối lộ tổng cộng 66,8 triệu nhân dân tệ (tương đương 9,7 triệu USD).
Bien mat 6 thang, ti phu Trung Quoc bi cao buoc hoi lo
Cựu Bí thư tỉnh ủy Cam Túc Vương Tam Vận bị xét xử hôm 11-10 Ảnh: CCTV 

Bien mat 6 thang, ti phu Trung Quoc bi cao buoc hoi lo-Hinh-2
 Cựu Chủ tịch CEFC Diệp Giản Minh Ảnh: FORTUNE
Các sai phạm nghiêm trọng nhất tập trung vào những năm ông Vương giữ chức bí thư Cam Túc từ năm 2011 - khoảng thời gian họ Vương được cho là vơ vét kiếm chác nhằm chuẩn bị cho việc về hưu. Mức án đối với ông này vẫn chưa được công bố.
Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc thông tin chi tiết về các cáo buộc chống lại "đại gia" CEFC Diệp Giản Minh kể từ khi ông biến mất hồi tháng 3. Trước đó, từng có thông tin ông này bị bắt giữ để thẩm vấn hôm 15-2 nhưng chưa có xác nhận chính thức.
Theo báo South China Morning Post (Hồng Kông), CEFC từng là hiện tượng tại nền kinh tế số 2 thế giới khi lớn mạnh vượt bậc từ một doanh nghiệp vô danh thành tập đoàn dầu khí lớn thứ 4 Trung Quốc chỉ trong vài năm. Sự đi lên chóng mặt của công ty có sự trợ giúp lớn của CDB - ngân hàng đổ hàng tỉ USD cho CEFC mở rộng liên tục và thực hiện các thỏa thuận thâu tóm đình đám.
Theo Thu Hằng/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)