Bí mật bên trong nhà máy Nga vừa rung chuyển vì nổ lớn kinh hoàng

Google News

Nhà máy cơ khí và quang học Zagorsky, nơi vừa xảy ra vụ nổ kinh hoàng hôm 9/8 được cho là có liên quan đến việc phát triển một "máy bay ném bom thế hệ mới tiên tiến" của Nga.

Bi mat ben trong nha may Nga vua rung chuyen vi no lon kinh hoang

Đám mây hình nấm khổng lồ bốc lên khi nhà máy quang học quân sự Zagorsky gần Moscow nổ lớn hôm 9/8. Ảnh Kyivpost

Vào sáng 9/8, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở khu vực tiếp giáp với Nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsky ở Sergiev Posad. Theo Kyiv Post, hơn 50 người bị thương và một phụ nữ chết trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện.

Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một đám mây hình nấm khổng lồ bốc lên trên địa điểm xảy ra vụ nổ. Chính quyền địa phương đã đổ lỗi cho việc vi phạm các giao thức hoạt động là nguyên nhân chính gây ra vụ nổ, bác bỏ tin đồn về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã lan truyền qua các kênh Telegram.

Các báo cáo cho biết, nhà máy Zagorsky, nằm ở Sergiev Posad – cách Moscow 70km – đã tích cực tham gia vào việc phát triển Poslannik- một máy bay ném bom tầm xa mang tên lửa tối tân mới.

Máy bay Poslannik là một thiết kế kết hợp các công nghệ và vật liệu nhằm giảm khả năng hiển thị đối với các hệ thống radar (công nghệ tàng hình) và tăng phạm vi hoạt động khi không tiếp nhiên liệu. Máy bay được cấu hình để sử dụng tên lửa hành trình chiến lược hiện tại và tương lai của quân đội Nga, bom trên không có độ chính xác cao, cũng như vũ khí siêu thanh.

Chiếc máy bay này đã được hợp tác phát triển bởi những nhà phát triển nổi tiếng trong lĩnh vực hàng không quân sự Nga, bao gồm công ty Tupolev nổi tiếng và Viện nghiên cứu quốc gia Ekran.

Bộ Quốc phòng Nga đóng vai trò là khách hàng đã giám sát chặt chẽ quá trình phát triển loại máy bay ném bom được cho là mang tính đột phá này.

Bề ngoài chiếc máy bay này giống với máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit hơn 30 năm tuổi do Mỹ chế tạo và máy bay ném bom tàng hình thế hệ thứ 5 B-21 sắp ra mắt của Không quân Mỹ, cả hai đều là nền tảng bay xuyên lục địa được thiết kế trên siêu máy tính.

B-2 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 17/7/1989. Nó vô hình đối với bất kỳ hệ thống radar quân sự nào được sử dụng cho đến nay, theo Kyiv Post.

Ngoài ra, nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsky còn cung cấp ống nhòm và liều kế (thiết bị dùng để giám sát liều bức xạ cho các nhân viên làm việc trong môi trường có sử dụng nguồn phóng xạ, chất phóng xạ) cho Rosgvardiya (Vệ binh quốc gia Nga). Năm 2019, nhà máy Zagorsky cũng đã cung cấp cho Viện Nghiên cứu Khoa học màn hình các trạm cảnh báo bức xạ L-150-28M và L-140, được lắp đặt trên các máy bay trực thăng và máy bay quân sự.

Theo Minh Nhật/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)