Bê bối email của Ivanka Trump: Giọt nước tràn ly?

Google News

Ivanka Trump liệu có hối hận khi phục vụ chính quyền ông Trump khi quyết định này đang dần phá hủy danh tiếng cô gây dựng trong những năm qua?

Ivanka Trump từng là thành viên được yêu thích nhất trong gia đình Trump.
Những cuộc bỏ phiếu năm 2017 đều cho thấy phản ứng khá tích cực về cô. Ivanka xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn của truyền thông với hình ảnh thanh lịch và giọng nói nhẹ nhàng, một phong thái hoàn toàn trái ngược với ông Trump.
Trước khi bước vào Nhà Trắng, Ivanka xây dựng hình ảnh bản thân như một điển hình của người phụ nữ hiện đại "có tất cả": một sự nghiệp thành công, có công ty riêng và một gia đình hạnh phúc.
Ái nữ của Tổng thống Trump thậm chí còn xuất bản hẳn một quyến sách về chủ đề này.
Tuy nhiên, giờ đây Ivanka Trump đang phải đối mặt với một loạt những rắc rối. Bê bối về việc sử dụng email gần đây của cô được đăng tải trên tờ Washington Post chỉ là một sự kiện mới nhất trong hàng loạt những vấn đề gây tranh cãi có thể phá hủy danh tiếng mà "Đệ nhất tiểu thư" của Nhà Trắng gây dựng trong suốt năm qua.
Be boi email cua Ivanka Trump: Giot nuoc tran ly?
 “Đệ nhất tiểu thư” Nhà Trắng Ivanka Trump. Ảnh: Reuters
Con đường "thăng trầm" của Ivanka Trump
Quay trở về thời gian diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Ivanka là một trong những "tài sản" lớn nhất của ông Trump. Cô là một người thân cận bên cạnh ông Trump, có khả năng lôi cuốn đám đông với giọng nói nhẹ nhàng nhưng cũng rất rõ ràng và chắc chắn. Ivanka Trump khi đó xuất hiện như một làn gió dịu dàng, xoa dịu những căng thẳng, giận dữ hay những lời chỉ trích gay gắt về phát ngôn và thái độ của ông Trump trên những dòng tin tức hàng ngày.
Ngay sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống, sự ủng hộ với Ivanka vẫn giữ ở mức cao. Một cuộc khảo sát hồi tháng 1/2017 đã cho thấy 49% những người bỏ phiếu có ấn tượng tích cực với con gái cả của Tổng thống Mỹ, trong khi tỷ lệ những người có quan điểm không ủng hộ cô chiếm 30%.
Ivanka Trump đứng vị trí thứ 19 trong danh sách "100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2017" của Forbes. Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump thậm chí còn không có tên trong danh sách này.
Ngoài ra, ái nữ của Tổng thống Mỹ cũng được yêu thích nhiều hơn hai người con trai khác của ông là Eric Trump và Donald Trump Jr.
Theo Eric Schiffer, Chủ tịch công ty tư vấn quản lý thương hiệu, Ivanka Trump có những phẩm chất "được lòng" công chúng Mỹ, đặc biệt là những phụ nữ trẻ giàu tham vọng.
"Tôi nghĩ cô ấy đã xây dựng được một hình ảnh rất tinh tế. Ngoài ra, cô ấy cũng giỏi hùng biện và sử dụng nhiều cách khác nhau để thể hiện phong cách giống như một người phát ngôn trước công chúng", chuyên gia này nhận định.
"Đệ nhất tiểu thư" Nhà Trắng hết lòng ủng hộ cha nhưng cũng đồng thời thể hiện những phẩm chất cá nhân như một người có tư tưởng tiến bộ trong xã hội khi ủng hộ nữ quyền và quyền của những người trong cộng đồng LGBT.
Tuy nhiên, tất cả những điều trên chỉ là câu chuyện của 18 tháng trước. Những cuộc khảo sát gần đây đã "kể" một câu chuyện khác,
Theo cuộc khảo sát của Ipsos/Daily Beast hồi tháng 6/2018, Ivanka ít được yêu thích hơn nhiều so với cựu "Đệ nhất tiểu thư" Nhà Trắng Chelsea Clinton (con gái cựu Tổng thống Bill Clinton).
Tỷ lệ yêu thích với Ivanka giảm xuống còn 43%, trong khi tỷ lệ không yêu thích tăng 16 điểm phần trăm và lên tới 46%.
Cuộc khảo sát của trang CBS News cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ ái nữ Tổng thống Mỹ sụt giảm nghiêm trọng, nhất là đối với những người phụ nữ khi chỉ 18% phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 18 - 35 có quan điểm ủng hộ Ivanka, so với 46% những người có quan điểm tiêu cực về cô.
Điều gì đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể đến vậy? Vì sao "Đệ nhất tiểu thư" Nhà Trắng lại mất đi sự ủng hộ của những phụ nữ trẻ tiến bộ, những người từng xem cô là biểu tượng của sự thành công?
Đáp án cho những câu hỏi này chính là Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Một điều quan trọng cho sự "xuống dốc” của Ivanka Trump là mối quan hệ của cô với Tổng thống Mỹ - không chỉ trên tư cách là con gái mà còn với vai trò là một quan chức trong chính quyền ông Trump.
"Thương hiệu cá nhân bị ảnh hưởng bởi tổ chức, dù là tích cực hay tiêu cực và điều này cũng đúng với sự suy giảm danh tiếng của Ivanka Trump mà phần lớn là do những sai lầm nghiêm trọng và sự lựa chọn của cô khi quyết định hoạt động trong chính quyền ông Trump”, ông Schiffer nhận định.
“Donald Trump là một quả bom "napalm" phá hủy hình ảnh thương hiệu của Ivanka. Quyết định phục vụ chính quyền Tổng thống Mỹ giống như "tràng súng liên thanh" bắn vào sự tin tưởng và sự ủng hộ của những người phụ nữ với Ivanka.
"Một mặt cô ấy bị coi là một kẻ tiếp tay cho Tổng thống Trump, vốn bị nhiều người cho là mối đe dọa với trật tự thế giới và mặt khác cô ấy là biểu tượng của sự thành công và nữ quyền trong thời đại ngày nay".
Những bê bối từ khi bước chân vào Nhà Trắng
Trong suốt thời gian qua, Ivanka liên quan đến một loạt các vấn đề gây tranh cãi, chủ yếu từ những hành động của ông Trump và sự liên quan của cô trong chính quyền Tổng thống Mỹ.
Tháng 2/2018, Ivanka Trump từ chối bình luận trước việc nhiều phụ nữ cáo buộc ông Trump quấy rối tình dục, một vấn đề gây nên những phản ứng dữ dội của công chúng.
Khi phóng viên Peter Alexander của trang NBC hỏi liệu cô có tin vào những lời buộc tội cha mình hay không, Ivanka Trump đã nhận định đó là "một câu hỏi không phù hợp" và từ chối trả lời, bất chấp sự thật rằng cô từng xây dựng hình ảnh bản thân trong chính quyền Mỹ như một người lên tiếng cho các vấn đề của phụ nữ.
Cái tên Ivanka cũng một lần nữa trở thành "tâm điểm" của dư luận sau khi ái nữ của Tổng thống Trump đăng tải hình ảnh cô dịu dàng âu yếm con trai mình trên tay trong bối cảnh công chúng đang giận dữ bởi chính sách của ông Trump khi chia rẽ những đứa trẻ và cha mẹ của chúng vì nhập cư bất hợp pháp.
Be boi email cua Ivanka Trump: Giot nuoc tran ly?-Hinh-2
Bức ảnh Ivanka Trump dịu dàng âu yếm con trai được đăng tải trên tài khoản Twitter của cô. Ảnh: Twitter 
Hình ảnh đăng tải trên Twitter của Ivanka có hàng chục nghìn lượt bình luận, trong đó, nhiều người chỉ trích cô là một kẻ "vô tâm" khi đăng tải Tweet này.
"Đệ nhất tiểu thư" Nhà Trắng cũng bị tố là "đạo đức giả". Tháng 7/2018, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến hàng hóa trong nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nhưng dòng thời trang của Ivanka thì "không hề hấn gì".
Điều này đã gây nên sự chỉ trích gay gắt của công chúng và họ cho rằng thông điệp trong câu chuyện về Ivanka Trump là: Đúng, phụ nữ có thể có tất cả... miễn là họ có một gia đình giàu có và quyền lực đứng phía sau.
Thương hiệu thời trang của Ivanka cũng gây tranh cãi khi các sản phẩm của công ty này được sản xuất ở Indonesia, Vietnam, Bangladesh và Ethiopia thay vì sáng kiến thuê lao động người Mỹ của cô.
Cuối tháng đó, Ivanka đã đóng cửa thương hiệu thời trang mang tên cô, hơn 1 năm sau khi ái nữ của Tổng thống Mỹ chính thức không làm việc trong công ty này nữa mà tham gia vào chính quyền Nhà Trắng.
Giọt nước tràn ly
Trong tất cả những sự việc làm suy giảm danh tiếng của "Đệ nhất tiểu thư" Nhà Trắng, bê bối về việc sử dụng email của Ivanka có lẽ là sự việc nghiêm trọng nhất.
Cuộc điều tra vào đầu tuần này của tờ Washington Post đã cho thấy Ivanka Trump thường xuyên sử dụng email cá nhân để thực hiện các công việc của chính phủ.
Với vai trò là một cố vấn cao cấp của Nhà Trắng, Ivanka được cho là đã gửi hàng trăm email cho các quan chức trong nội các, các phụ tá và trợ lý Nhà Trắng, sử dụng tài khoản email cá nhân trên máy chủ riêng mà chồng cô - Jared Kushner chia sẻ.
Theo tờ Washington Post, một số quan chức nội bộ trong chính quyền ông Trump nhận định vụ việc này có nhiều điểm tương đồng với việc bà Hillary Clinton từng sử dụng email cá nhân khi còn là Ngoại trưởng Mỹ - một vấn đề từng trở thành chủ để nổi bật trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.
Ông Trump từng cáo buộc bà Hillary đã xóa dữ liệu gồm hàng nghìn email trong cuộc điều tra của Quốc hội. Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ vẫn la hét "hãy bắt bà ta đi" trong những cuộc mít tinh của ông.
Ông Schiffer nhận định bê bối sử dụng email cá nhân lần này của Ivanka Trump là một "sai lầm nghiêm trọng và có thể trở thành điểm yếu chết người" của cô trên con đường chính trị trong tương lai.
Phản hồi về bê bối sử dụng email cá nhân trong công việc của con gái, Tổng thống Trump cho rằng sự việc này khác với bê bối của bà Hillary ở một vài khía cạnh. Ông chỉ ra rằng Ivanka không hề che giấu những bức thư ấy và không hề xóa chúng cũng như những thông tin ấy đều được văn phòng Tổng thống ghi lại.
Trong khi đó, trong một bài báo, Ivanka cho biết cô làm vậy chỉ vì "không quen với một vài chi tiết trong các quy định".
Biên tập viên trang CNN bình luận: "Thật không thể tin được, mọi thứ đều diễn ra giống như vụ việc bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân trong công việc trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2016. Tuy nhiên Ivanka Trump chỉ đơn giản nói rằng cô ấy không nhận thức được những điều mình làm là không được phép. Thật không thể chấp nhận".
Phóng viên Timothy L O’Brien thì cho rằng: "Có thể Ivanka, cũng giống như cha cô ta, cho rằng những quy tắc là dành cho người khác, chứ không phải gia đình Trump".
Điều gì đang chờ đợi Ivanka Trump?
Có nhiều người tin rằng một ngày nào đó Ivanka Trump sẽ tranh cử Tổng thống. Trong cuốn sách "Fire and Fury: Inside the Trump White House" (Lửa và giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của Trump", tác giả Michael Wolff từng viết: "Người phụ nữ đầu tiên trở thành Tổng thống, sẽ không phải là Hillary Clinton mà là Ivanka Trump".
Ông Schiffer cũng đồng ý rằng Ivanka có những tham vọng ở phòng Bầu Dục. Dù vậy, nhà phân tích này cũng cho rằng việc Ivanka có tranh cử Tổng thống hay không, cũng như sự nghiệp chính trị của cô còn phụ thuộc vào ông Trump.
"Nếu Donald Trump thắng cử năm 2020, Ivanka sẽ lên kế hoạch chạy đua vào Thượng viện và thậm chí là tranh cử Tổng thống".
Tuy nhiên, nếu ông Trump bị đánh bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, bức tranh chính trường của cô sẽ có phần u ám hơn.
"Nếu ông ấy thua, Ivanka sẽ quay lại việc kinh doanh", ông Schiffer cho rằng danh tiếng của Ivanka sẽ sáng sủa hơn nếu ông Trump thua trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020
Theo Kiều Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)