Bất ngờ suy nghĩ của Tổng thống Nga Putin về chiến tranh hạt nhân

Google News

Chia sẻ với kênh truyền hình Áo ORF, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga là nước cuối cùng muốn chứng kiến một cuộc chiến hạt nhân giữa Mỹ -Triều Tiên bởi Triều Tiên là quốc gia nằm ngay sát biên giới Nga.

“Thậm chí, tôi còn không muốn nghĩ tới chuyện này”, ông Putin chia sẻ khi được hỏi về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ - Triều.
Theo ông Putin, ý tưởng về cuộc chiến hạt nhân Mỹ - Triều thật “kinh khủng”.
“Tất cả các quốc gia bao gồm Nga đều không muốn xảy ra chuyện này bởi Triều Tiên là quốc gia láng giềng của Nga”, ông Putin giải thích về việc một số cơ sở thử hạt nhân của Triều Tiên nằm chỉ cách biên giới Nga chưa đầy 200 km.
 Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo hồi tháng 8/2017.
Tổng thống Nga Putin cho rằng, cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nên được giải quyết hoàn toàn theo con đường ngoại giao và Nga “đặt hy vọng lớn vào cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.
Cũng theo ông Putin, “con đường tiến tới giải trừ hạt nhân của Triều Tiên là con đường hai chiều”. Cụ thể, Mỹ cũng cần có một số hành động nhượng bộ thay vì chỉ đưa ra các yêu cầu với Bình Nhưỡng.
“Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện thực hóa cam kết bằng những hành động thực tế như từ bỏ các vụ thử tên lửa đạn đạo hay thử hạt nhân, Mỹ cũng cần có hành động tương xứng”, ông Putin cho rằng hoạt động tập trận quân sự của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên chỉ làm “phản tác dụng”.
“Nga sẽ làm mọi thứ theo năng lực để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Về phần mình, chúng tôi đã sẵn sàng huy động mọi nỗ lực để chấm dứt khủng hoảng”, ông Putin khẳng định lâu nay, Nga vẫn liên lạc với chính quyền Bình Nhưỡng.
Ngoài ra, ông Putin còn ca ngợi những nỗ lực của Trung Quốc trong việc giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.
“Trung Quốc đã có một thỏa thuận lớn trực tiếp giải quyết vấn đề hạ nhiệt căng thẳng và giải trừ hạt nhân”, ông Putin nói.
Trước đó, hồi tháng 9/2017 giữa lúc tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang, Nga và Trung Quốc đã đưa ra sáng kiến “đóng băng kép” khi đề nghị Bình Nhưỡng trì hoãn chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân để đổi lại Mỹ - Hàn dừng tiến hành tập trận chung. Tuy nhiên, đề xuất của Nga – Trung đã bị Mỹ gạt bỏ.
Hiện tại, Mỹ - Triều đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim dự kiến diễn ra vào 9h sáng 12/6 tại Singapore.
Theo Infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)