Bất ngờ số tiền du khách Việt mua tour đi Đài Loan để "làm chui"

Google News

Trả lời cơ quan chức năng Đài Loan hôm 27/12, 3 du khách Việt Nam đầu tiên bị bắt lại (gồm 2 nam 1 nữ) thừa nhận họ đến Đài Loan để làm việc kiếm tiền, không phải đi du lịch, theo Apple Daily.

 

Trước đó, họ đã tiêu tốn khoảng từ 20.000 đến 70.000 tân Đài tệ (15 đến 53 triệu đồng, tùy người) để mua tour tham quan Đài Loan. Sau khi đến đây, họ lập tức được người thân bạn bè đưa đi.
Cục Di trú Đài Loan cho biết 2 người nam bị bắt tại huyện Gia Nghĩa hôm 26/12, còn người nữ bị bắt tại huyện Nam Đầu hôm 27/12. Trước khi mua tour tham quan, họ đã bàn bạc kế hoạch với người thân, bạn bè đang ở Đài Loan.
"Những người bỏ trốn thừa nhận mọi chuyện không dễ như tưởng tượng, không thể đi làm ngay được, nên có người đã lên máy bay về nước, có người tự ra trình diện cảnh sát", một điều tra viên nói.
Bat ngo so tien du khach Viet mua tour di Dai Loan de
Hai nam du khách bị bắt giữ ở huyện Tân Trúc hôm 26/12. Ảnh: Apple Daily. 
Trước đó, ETholiday, hãng lữ hành Đài Loan chịu trách nhiệm dẫn đoàn, cho biết có hai nhóm du khách Việt Nam bỏ trốn, tổng cộng 153 người, lần lượt nhập cảnh trong hai ngày 21 và 23/12, với lịch trình kéo dài 4-5 ngày. Tuy nhiên, 152 người đã mất tích trong hành trình tham quan.
Về việc liệu có đường dây đứng sau nhóm du khách Việt Nam mất tích hoặc có ai lừa đảo họ hay không, đội nghiệp vụ miền trung của Cục Di trú Đài Loan đang tiếp tục điều tra. 3 du khách trên cùng những người bị bắt lại sẽ bị tạm giữ chờ trục xuất về nước.
Những người này ngay khi "mất tích" đã bị chính quyền sở tại hủy visa nên việc họ ở Đài Loan bị coi là phạm pháp.
Cũng trong ngày 27/12, 4 nữ du khách trong nhóm 152 người đã tự giác trình diện tại đồn cảnh sát ở thành phố Đào Viên vì cảm thấy "sợ hãi" sau khi đọc tin tức. Họ cũng thừa nhận đến Đài Loan với ý định tìm việc "làm chui". Một người khác cũng chủ động tìm cảnh sát.
Apple Daily dẫn lời Cục Di trú cho hay ngoài 5 người tự ra trình diện, 9 người khác bị bắt giữ ở nhiều huyện thị tại Đài Loan trong hai ngày 26-27/12. Trong 152 du khách Việt, một người vẫn liên lạc được, 3 người đã quay về Việt Nam, tức 134 người vẫn đang mất tích.
Vụ việc được xem là vụ du khách bỏ trốn quy mô lớn nhất trước nay tại Đài Loan, kể từ khi chính quyền hòn đảo triển khai chính sách visa nới lỏng với một số nước bao gồm Việt Nam. Chính sách này tạo điều kiện cho các nhóm du khách từ 5 người trở lên có thể xin thị thực nhập cảnh Đài Loan tương đối dễ dàng.
Đài Loan là thị trường "xuất khẩu lao động" phổ biết nhất với người Việt Nam trong nhiều năm qua. Theo Cục Quản lý Lao động Ngoài nước, trong 5 tháng đầu năm nay, tổng số người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 47.247 người. Đài Loan là thị trường dẫn đầu về mức thu hút lao động Việt, chiếm hơn 50% với 24.827 người, trong đó hơn 8.000 lao động là nữ giới.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)