Báo chí quốc tế nói gì về chiến thắng lịch sử 30/4/1975?

Google News

(Kiến Thức) - Cách đây 44 năm, quân và dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sự kiện "chấn động địa cầu" này đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam và được cả thế giới ngưỡng mộ.

Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam khi miền Nam được giải phóng hoàn toàn, đất nước thống nhất. Nhiều hãng truyền thông, báo chí nước ngoài hết lời ca ngợi sự kiện "chấn động địa cầu" này cũng như ngưỡng mộ tinh thần chiến đấu ngoan cường, anh dũng và đoàn kết của quân và dân ta. 
Tờ báo New York Times của Mỹ nhận định rằng chiến thắng lịch sử 30/4/1975 của Việt Nam là "Ngày lịch sử của thế giới".
Ngày 1/5/1975, báo New York Times đã đăng tải hàng loạt tin, ảnh nói về sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn và chiến thắng của các lực lượng cách mạng Việt Nam.
Thời báo Anh, số ra ngày 31/12/1975, nhận định: “Sự kiện có ý nghĩa nhất trong năm 1975 chắc chắn là sự sụp đổ của chế độ tay sai của Mỹ ở miền Nam Việt Nam”.
Bao chi quoc te noi gi ve chien thang lich su 30/4/1975?
Xe tăng quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975. Ảnh: Trần Mai Hưởng/TTXVN. 
Tờ BBC của Anh đăng tải bài viết về thời khắc lịch sử khi ông Dương Văn Minh - người được lập làm Tổng thống của chính quyền Sài Gòn ở miền Nam Việt Nam vào ngày 28/4/1975 và chỉ tại vị trong ba ngày cuối cùng trước khi chính quyền Sài Gòn sụp đổ - tuyên bố đầu hàng vào ngày 30/4/1975.
Ông Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng: "Tôi, Đại tướng Dương Văn Minh, tổng thống chính quyền Sài Gòn, kêu gọi quân lực Sài Gòn hạ vũ khí đầu hàng không điều kiện quân Giải phóng miền Nam Việt Nam. Tôi tuyên bố chính quyền Sài Gòn từ trung ương đến địa phương phải giải tán hoàn toàn, từ trung ương đến địa phương trao lại cho Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam".
Sau thời khắc ông Dương Văn Minh đọc tuyên bố đầu hàng, xe tăng của Quân đội Giải phóng húc đổ cổng sắt, tiến vào Dinh Độc Lập. Đến 11h30 ngày 30/4/1975, cuộc chiến tranh tại Việt Nam kết thúc, chính quyền Sài Gòn sụp đổ hoàn toàn. Ngay sau đó, quân đội giải phóng và người dân đã đổ ra khắp các nẻo đường để ăn mừng chiến thắng.
Hãng thông tấn Pháp nói về chiến thắng 30/4/1975 của quân và dân Việt Nam là chiến thắng "chấn động địa cầu", có ảnh hưởng lớn đến khu vực và thế giới. 
Alain Rusco, nhà sử học người Pháp - chuyên gia nghiên cứu Đông Dương cho rằng, sự kiện 30/4 đã gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế về một dân tộc không chịu khuất phục trước quân thù. Nó có ý nghĩa trọng đại không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn với cả cộng đồng thế giới.
Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản số ra ngày 1/5/1975 đăng tải bài xã luận, trong đó nhấn mạnh: "Chiến tranh Việt Nam đã kết thúc với thắng lợi của Quân Giải phóng. Điều đó có thể khẳng định, thời mà các nước lớn dùng sức mạnh để bóp nghẹt chủ nghĩa dân tộc đã chấm dứt".
Cũng trong ngày 1/5/1975, tờ Asahi Shimbun bình luận: “Thành tựu của cách mạng Đông Dương chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn, không chỉ đối với Châu Á mà còn đối với toàn bộ nền chính trị quốc tế sau này”.

Mời độc giả xem thêm video: Chiến thắng 30/4/1975 - Mốc son trong lịch sử dân tộc (Nguồn: QPVN)

Ngày 1/5/1975, hãng thông tấn AP đăng một bài viết về chiến thắng 30/4 của Việt Nam, trong đó có đoạn: "Xe tăng, xe bọc thép và xe tải ngụy trang của Quân Giải phóng tiến nhanh vào Dinh Tổng thống. Cũng trong thời gian này, Tướng Dương Văn Minh đã lên đài phát thanh và truyền hình công bố lệnh đầu hàng".
Hãng thông tấn Reuters của Anh cũng dành nhiều "chỗ" để đưa tin về chiến thắng lịch sử 30/4/1975 của quân và dân Việt Nam.
Ngày 29/4/2010, tờ báo được xem là tiếng nói của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã có bài viết ca ngợi tinh thần chiến đấu ngoan cường và anh dũng của nhân dân ta.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)