Ba nước châu Âu chấm dứt nhập khẩu khí đốt từ Nga

Google News

Ba nước vùng Baltic gồm Lithuania, Latvia và Estonia ngày 2/4 đồng thời tuyên bố sẽ chấm dứt hoàn toàn nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Toàn bộ khí tự nhiên phục vụ tiêu thụ nội địa của Lithuania sẽ được nhập khẩu thông qua cơ sở khí tự nhiên hóa lỏng tại cảng Klaipeda, Bộ Năng lượng Lithuania cho biết hôm 2/4, theo Reuters.

"Kể từ nay về sau, Lithuania sẽ không dùng khí đốt của Nga nữa. Chúng ta đang cắt đứt phụ thuộc về năng lượng với Nga. Nếu chúng ta làm được, toàn bộ châu Âu có thể làm được", Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda viết trên Twitter hôm 2/4.

Ba nuoc chau Au cham dut nhap khau khi dot tu Nga

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda. Ảnh: AP.

Cơ sở nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng Klaipeda khánh thành từ 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea. Mục đích của cơ sở này là nhằm giảm dần, tiến tới chấm dứt sự thống trị của khí đốt Nga, điều mà cựu Tổng thống Dalia Grybauskaite miêu tả là "mối đe dọa" với Lithuania.

Bộ Năng lượng Lithuania cũng nhấn mạnh quyết định chấm dứt nhập khẩu khí đốt từ Nga thể hiện sự phản đối trước yêu cầu của Moscow buộc các nước phương Tây trả tiền mua khí đốt bằng đồng ruble, trái với các hợp đồng đã ký trước đó.

Cùng ngày, công ty bảo quản khí tự nhiên của Latvia là Conexus Baltic Grid cho biết các nước Baltic sẽ chấm dứt nhập khẩu khí tự nhiên của Nga, theo AFP.

"Những sự kiện gần đây cho thấy không thể tin tưởng vào những cam kết của Nga. Kể từ 1/4, khí đốt Nga sẽ không còn chảy đến Latvia, Estonia và Lithuania", ông Uldis Bariss, CEO của Conexus Baltic Grid, cho biết.

Lithuania, Latvia và Estonia đều là thành viên của EU và NATO. Ba nước này có chung đường biên giới trên bộ với Nga.


Theo Duy Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)