Ba địa điểm tiềm năng tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Google News

Ba địa điểm này của Singapore có khả năng cao được chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều được nhiều người mong đợi vào ngày 12/6 tới.

Các nhóm tiền trạm của cả Mỹ và Triều Tiên đã tới một số khách sạn tại Singapore từ ngày 30/5 để tìm kiếm địa điểm có thể đảm bảo an ninh tốt nhất và thuận tiện nhất để tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Khách sạn Shangri-La
Theo truyền thông Singapore, Nhóm tiền trạm của Mỹ do Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu đã thị sát Khách sạn Shangri-La chiều 30/5.
Khách sạn Shangri-La. Ảnh: Shangri-La.com 
Shangri-La luôn là ứng cử viên hàng đầu, vì khách sạn hạng sang này đã từng tổ chức nhiều hội nghị quốc tế và có bề dày kinh nghiệm về đảm bảo an ninh và các hoạt động hội họp. Năm 2015, khách sạn này từng là nơi diễn ra cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Đài Loan khi đó ông Mã Anh Cửu, cuộc gặp song phương đầu tiên giữa lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan. Đây cũng là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh an ninh châu Á thường niên.
Khu nghỉ dưỡng Capella
Cũng trong ngày 30/5, ông Kim Chang-son, người đóng vai trò như Chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có cuộc đối thoại gần 5 giờ đồng hồ với ông Hagin tại Khu nghỉ dưỡng Capella. Nhiều khả năng, hai bên trao đổi chi tiết về các vấn đề an ninh và chương trình nói chung để kiểm tra xem liệu khu nghỉ dưỡng trên đảo Sentosa này có thể phù hợp làm nơi tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều hay không. Ông Kim Chang-son được cho là đã đi thị sát khu nghỉ dưỡng Capella trên một chiếc xe đánh golf.
Capella Resort. Ảnh: Forster and Partners 
Khu nghỉ dưỡng Capella là nơi mà Nhóm tiền trạm của Mỹ đang ở. Ngoài ra, nếu Tổng thống Donald Trump tới Singapore để tham dự cuộc gặp Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông có thể sẽ nghỉ lại tại chính Khu nghỉ dưỡng Capella.
Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết, chính phủ Singapore có thể phản đối tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại địa điểm này vì rất nhiều cơ sở du lịch trên đảo sẽ phải đóng cửa vì lý do an ninh.
Dinh Tổng thống Singapore
Dinh Tổng thống Singapore, còn được gọi là Istana, cũng được nhắc đến là địa điểm tiềm năng để tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều, vì nó được đảm bảo an ninh tốt hơn cả so với các khách sạn tư nhân.
 Dinh Tổng thống Singapore. Ảnh Wikipedia
Tuy nhiên, theo một cựu quan chức ngoại giao Singapore, Istana không phải là địa điểm phù hợp. Người này nói rằng, Singapore không có lý do gì để cho phép các nhân viên an ninh nước ngoài tới và kiểm tra tất các phòng ở nơi mà các nhà lãnh đạo nước này làm việc.
Khách sạn Fullerton, nơi nhóm tiền trạm Triều Tiên đang ở có thể sẽ là nơi nghỉ của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu ông tới Singapore tham dự cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donad Trump. Tuy nhiên, khách sạn này dường như không được đề cập làm địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh.
Một khách sạn khác hay một trung tâm hội nghị khác, không phải các địa điểm nêu trên, có thể được dùng làm trung tâm báo chí cho các phóng viên quốc tế tới đưa tin về cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Chính phủ Singapore dự kiến, hơn 2.000 phóng viên sẽ tới đưa tin về sự kiện này, trong đó có khoảng 100 phóng viên từ Đài Truyền hình Nhật Bản (NHK) và 80 phóng viên từ BBC.
Theo Thùy Linh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)