Argentina: Vẫn chưa xác định được xác tàu ngầm ARA San Juan

Google News

Hải quân Argentina hôm qua, 2/12 cho biết vật thể kim loại vừa được phát hiện dưới đáy biển thực chất là xác tàu cá, không phải từ tàu ngầm ARA San Juan.

Hải quân Argentina hôm qua, 2/12 cho biết vật thể kim loại vừa được phát hiện dưới đáy biển thực chất là xác tàu cá, không phải tàu ngầm đang mất tích ARA San Juan.
Trước đó, hôm 1/12, người phát ngôn hải quân Argentina, ông Enrique Balbi tiết lộ đội tìm kiếm đã phát hiện một số vật thể kim loại dưới đáy biển. Trong đó có một vật thể dài 60m, nằm ở độ sâu 477m dưới mực nước biển, có khả năng là xác tàu ngầm ARA San Juan (có chiều dài khoảng 66m).
 Mọi cánh cửa dường như đang đóng lại với thủy thủ đoàn tàu ngầm ARA San Juan, kể cả cơ hội họ quay về đoàn tụ với gia đình. Ảnh: Reuters.
Một thiết bị lặn không người lái của Nga lập tức được đưa xuống biển để xác định nguồn gốc của vật thể nói trên. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy vật thể này là xác tàu cá đắm, không phải tàu ARA San Juan.
“Chúng tôi cảm thấy hối hận vì đã gieo hy vọng cho thân nhân các thủy thủ khi chưa có dữ liệu phân tích chi tiết, khiến họ phải tiếp tục đối mặt với sự thất vọng”, ông Balbi nói.
Quá trình tìm kiếm xác tàu ARA San Juan hiện vẫn tiếp tục được tiến hành khẩn trương ở khu vực Nam Đại Tây Dương, với hàng chục máy bay và tàu chiến đến từ gần 20 quốc gia.
Hôm 30/11, hải quân Argentina tuyên bố kết thúc chiến dịch tìm kiếm 44 thủy thủ mất tích. Một ngày sau đó, ông Enrique Balbi nhận định các thủy thủ tàu ARA San Juan không còn cơ hội sống sót.
ARA San Juan là một tàu ngầm lớp TR-1700 chạy bằng dầu diesel và điện của Đức, đi vào hoạt động từ những năm 1980 và được đại tu vào năm 2014.
 Thân nhân thủy thủ đoàn tàu ARA San Juan tập trung bên ngoài căn cứ hải quân Mar del Plata hôm 1/12. Ảnh: AP
Tàu ngầm ARA San Juan gặp sự cố khi đang di chuyển từ một căn cứ ở cực Nam của Argentina đến cảng nhà tại Mar del Plata, nằm trên bờ biển phía Bắc.
Tàu mất tích hôm 15/11 ở vị trí cách bờ biển hàng trăm km, khi đang đi được gần nửa quãng đường. Trước đó, thuyền trưởng của ARA San Juan đã thông báo với cơ quan mặt đất về sự cố nước tràn vào ống thở, khiến pin bị chập điện.
Một âm thanh dữ dội được xác định không lâu sau đó ở vị trí gần nơi ARA San Juan xuất hiện lần cuối cùng, khiến đội tìm kiếm tin rằng tàu đã phát nổ.
Hàng chục máy bay và tàu chiến của các quốc gia đã cùng tham gia tìm kiếm tàu ngầm trên một vùng diện tích khoảng 40.000km vuông.
Đến nay, cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 18, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả.
Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)