Vụ kiện Biển Đông: Phillippines chuẩn bị vòng điều trần thứ hai

Google News

(Kiến Thức) - Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã yêu cầu Philippines chuẩn bị cho vòng điều trần thứ hai của vụ kiện Biển Đông vào ngày 13/7, tờ Rappler đưa tin.

Trong lần trả lời phỏng vấn phóng viên Rappler tối 10/7, một thành viên trong phái đoàn Philippines cho biết, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye, Hà Lan đã nói rằng, Manila cần chuẩn bị cho vòng điều trần thứ hai của vụ kiện Biển Đông ngày 13/7 tới.
Vu kien Bien Dong: Phillippines chuan bi vong dieu tran thu hai
Phó Phát ngôn viên Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte.
“Phái đoàn Philippines cần chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để đảm bảo đưa ra các câu trả lời tốt nhất lên tòa trọng tài ở vòng điều trần thứ hai”, Phó Phát ngôn viên Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte nói.
Một thành viên của phái đoàn Philippines cho biết, vòng điều trần vụ kiện của nước này về “đường 9 đoạn” phi lý mà Trung Quốc đơn phương lập ra ở Biển Đông sẽ diễn ra từ 10h đến13h ngày 13/7. Theo người này, vòng điều trần thứ hai chỉ là “một hình thức theo lộ trình” và “không mang bất cứ ý nghĩa nào khác ngoài việc để các thẩm phán làm rõ hơn các vấn đề”.
Hôm 7/7, Philippines bắt đầu đưa ra các lập luận trong phiên điều trần kín trước các thẩm phán PCA ở Hà Lan dưới sự quan sát của một số đại diện các nước như Việt Nam, Malaysia, Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan.
Hồi tháng 1/2013, Manila đã đệ đơn kiện chống lại các yêu sách ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông lên PCA. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối tham gia vụ tranh tụng và kiên quyết muốn giải quyết tranh chấp theo phương thức đàm phán song phương.
Thanh Nga (theo Rappler)

Bình luận(0)