Vắng cảnh sát, buôn bán ma túy ở Philippines lại bùng phát

Google News

(Kiến Thức) - Theo Cảnh sát trưởng Ronald dela Rosa, buôn bán ma túy ở Philippines lại bùng phát tràn lan, sau khi Tổng thống Duterte yêu cầu cảnh sát tạm dừng chiến dịch này.

“Tất cả những nhà chức trách địa phương mà tôi nói chuyện cùng đều khẩn thiết đề nghị Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) quay trở lại tham gia cuộc chiến chống ma túy bởi vì những kẻ buôn bán ma túy và sử dụng ma túy ở các khu vực họ quản lý lại hoạt động rầm rộ trở lại. Cảnh sát hiện tạm dừng chiến dịch này nên họ quay trở lại buôn bán ma túy”, Cảnh sát trưởng Ronald dela Rosa ngày 27/2 cho hay.
Sau khi ông Duterte lên nhậm chức tổng thống hồi tháng 6/2016, hàng ngàn người sử dụng và buôn bán ma túy đã bị tiêu diệt trong chiến dịch chống ma túy ở Philippines.
Vang canh sat, buon ban ma tuy o Philippines lai bung phat
 Các đối tượng bị bắt giữ sau khi cảnh sát Philippines truy quét ma túy ở vùng đô thị Manila ngày 12/10/2016. Ảnh Reuters
Tuy nhiên, vào tháng 1/2017, Tổng thống Duterte đã chỉ thị PNP tạm dừng chiến dịch bài trừ tệ nạn ma túy để tiến hành thanh lọc những người biến chất trong lực lượng cảnh sát Philippines. Tuyên bố trên được ông đưa ra sau khi một doanh nhân Hàn Quốc bị cảnh sát Philippines bắt cóc và đòi tiền chuộc.
Ông Dela Rosa nói rằng, các nỗ lực chống lại tệ buôn bán ma túy ở Philippines có thể “đổ xuống sông xuống biển” khi mà lực lượng cảnh sát nước này vẫn đang nằm ngoài cuộc chiến đó.
Cảnh sát trưởng Ronald Dela Rosa ngày 27/2 tuyên bố cảnh sát nước này sẵn sàng nối lại chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.
“Chúng tôi sẵn sàng quay trở lại cuộc chiến này nếu nhận được chỉ thị của Tổng thống Duterte. Chúng tôi càng lâu không quay lại cuộc chiến thì tình hình càng tồi tệ hơn. Các nỗ lực trong suốt 7 tháng đầu tiên của chiến dịch sẽ mất. Vì thế, chúng tôi càng sớm trở lại càng tốt”, ông nói.
Về phần mình, Tổng thống Duterte trả lời báo giới rằng ông có thể cho phép họ nối lại các hoạt động trấn áp tội phạm ma túy, cho rằng các hoạt động buôn ma túy trên đường phố đã tăng khoảng 20% kể từ khi cảnh sát rút khỏi chiến dịch trên.

Trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu được Tổng thống Duterte tuyên bố từ khi tranh cử và tích cực triển khai kể từ khi ông lên nhậm chức giữa năm ngoái. 

Tháng trước, Tổng thống Duterte chỉ trích cảnh sát “mục ruỗng từ gốc rễ” và tạm dừng vai trò của lực lượng này trong các chiến dịch chống ma túy.
Thanh Nga (theo abs-cbn)

>> xem thêm

Bình luận(0)