Ứng viên đại sứ Mỹ muốn bỏ lệnh cấm vận vũ khí với VN

Google News

(Kiến Thức) - Ứng viên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho hay, có thể đã tới lúc Washington xem xét dỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí gây chết người đối với Việt Nam.

Theo đó, trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 17/6, ông Ted Osius, người được Tổng thống Obama đề cử giữ chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, cho biết, có sự tiến bộ trong 3 hay 4 lĩnh vực ở Việt Nam mà phía chính quyền Mỹ mong đợi, bao gồm quyền của người lao động, sự đối xử của mọi người với người tàn tật và việc mở rộng thêm không gian cho các hoạt động tôn giáo.
Ứng viên Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius.
Vì vậy, ông Osius kết luận, “có thể đã tới lúc Washington bắt đầu tính tới khả năng dỡ bỏ lệnh cấm trên”. Tuy nhiên, quá trình này còn phụ thuộc vào tiến độ làm việc chung giữa Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện và phía Việt Nam.
Đó chính là nội dung chính khái quát của ông Ted Osius về câu hỏi từ Thượng Nghị sỹ đảng Cộng hoà John McCain, người bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.
Mỹ và Việt Nam đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Trong những năm gần đây, mối quan hệ này đã được cải thiện rõ rệt.
Ứng viên Osius là một nhà ngoại giao kỳ cựu, từng có nhiều năm phục vụ ở các đại sứ quán Mỹ tại các nước như Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)