Ukraine tố Nga cài cắm điệp vụ từ 2-3 năm trước

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Phó văn phòng Tổng thống Ukraine Andrey Senchenko cho hay, từ lâu các điệp viên Nga đã tiến hành các hoạt động lật đổ và tính báo trên lãnh thổ Ukraine.

“Khi chúng ta nói về sự hiện diện của Nga trên lãnh thổ Ukraine, dường như mọi người chỉ đề cập tới 25 nhân viên của Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) đang ở trong tù. Tuy nhiên, trái với những thỏa thuận hiện có giữa Nga và Ukraine, có những nhân viên tình báo Nga sinh sống ở Ukraine 2-3 năm trời với những giấy tờ tùy thân giả mạo. Họ tiến hành các hoạt động lật đổ cũng như thu thập các thông tin tình báo ngay trên lãnh thổ Ukraine”, ông Senchenko nói trên kênh truyền hình số 5.
Ông cũng tin rằng, nhiệm vụ chính của “những kẻ phá hoại” tới từ Nga và các đồng nghiệp của họ là nhằm phá vỡ cuộc bầu cử tổng thống và làm suy yếu đất nước Ukraine. “Rõ ràng, nhiệm vụ của các đối tượng này chủ yếu là nhằm ngăn cản quá trình lập lại ổn định ở Ukraine, phá hoại cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Nga đã sử dụng công cụ duy nhất để thực hiện âm mưu đó của họ là những phần tử ly khai Ukaine”, ông giải thích.
Thực tế, vị quyền phó văn phòng tổng thống này còn giãy bày về những lời chỉ trích của dân chúng gửi đến cho giới lãnh đạo lâm thời Ukraine. “Chúng tôi đã bị chí trích vì sự bắt đầu chiến dịch chống khủng bố một cách khá chậm chạp. Chúng tôi có thể khiến những người dân ở vùng miền đông nguôi ngoai cơn giận của họ. Họ đã đứng lên đấu tranh nhằm chống lại cuộc sống bần hàn, nạn tham nhũng, và sự bất công. Chính quyền Kiev cam đam có thể đẩy lùi các vấn nạn trên. Trong tương lai, chúng tôi và những người biểu tình sẽ trở thành các cộng sự trong quá trình xây dựng đất nước Ukraine”, ông Senchenko chia sẻ quan điểm.
Mấy ngày trước đó, phía Kiev đã gửi một số bức ảnh nhằm chúng minh cáo buộc về sự hiện diện của quân đội Nga ở Ukraine cho Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Các tấm ảnh này đã được Kiev và Washington viện làm chứng cứ để lên án Moscow. Tuy nhiên, sau dó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng đính chính về những bức ảnh này và cho biết chúng thuộc một phần văn kiện dự thảo không được dùng tới trong cuộc họp bốn bên ở Geneva.
Thanh Nga (theo UK)

Bình luận(0)