Tướng tình báo EU: Nga không liên quan tới bất ổn đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu ngành tình báo EU Georgij Alafuzoff đã bác bỏ các cáo buộc liên quan tới việc quân đội Nga có dính líu tới những bất ổn ở miền đông Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia Phần Lan Yle, Đại tá Alafuzoff cho biết, quân đội Nga chẳng dính dáng tới những vụ chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở khắp các tỉnh miền đông của Ukraine.
Người biểu tình ủng hộ Nga tập trung trước hàng rào chướng ngại vật bên tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk hôm 11/4.
“Theo quan điểm của tôi, các vụ tấn công tòa nhà này hầu hết đều xuất phát từ những người dân sinh sống ở khu vực đó. Họ không hài lòng với tình trạng hiện thời của đất nước nên mới hành động như vậy”, sĩ quan tình báo quân sự EU Alafuzoff đề cập tới tình hình ở đông Ukraine. Ông tiếp tục cho biết rằng, những người dân (mà ông vừa nói tới ở trên) lo lắng về quyền lợi của các cư dân sử dụng tiếng Nga như là tiếng mẹ đẻ của họ.
Ông liên tục lập lại các phát biểu của chính phủ Nga về việc khẳng định rằng, Moscow không hề dính dáng tới bất ổn đang diễn ra ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một họp báo hôm thứ 2 (14/4) cho biết, Moscow không quan tâm tới chuyện gây bất ổn Ukraine và muốn nước này duy trì sự thống nhất.
Trong hơn một tuần qua, các phần tử chống chính phủ ở đông nam Ukraine đã chiếm đóng các trụ sở chính quyền địa phương như một hành động đáp trả lại cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi tháng 2. Để đối phó với tình hình trên, Quyền Tổng thống Ukraine Aleksandr Turchinov thông báo bắt đầu chiến dịch chống khủng bố ở đông Ukraine.
Vào hôm thứ 3 (15/4), các thiết bị quân sự và binh sĩ đã bắt đầu hành quân tới vùng ngoại ô thành phố Slavyansk. Các nhóm quân nhân và đoàn xe bọc thép cũng xuất hiện ở Kharkov và Lugansk. Moscow đã lên án chiến dịch của Kiev là “trái hiến pháp”.
Thanh Nga

Bình luận(0)