UAV Mỹ bắn nhầm dân thường Afghanistan, hàng chục người chết

Google News

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan đã giết chết ít nhất 30 dân thường đang nghỉ ngơi trên cánh đồng.

Reuters hôm 19/9 dẫn lời 3 quan chức Afghanistan cho biết cuộc tấn công được thực hiện vào tối 18/9 (giờ địa phương) tại khu vực Wazir Tangi, phía Đông tỉnh Nangarhar.
Một già làng sống ở khu vực Wazir Tangi nói với Reuters qua điện thoại rằng ngoài 30 dân thường thiệt mạng còn có 40 người khác bị thương.
Các nạn nhân lúc đó đang nghỉ ngơi sau khi thu thập hạt thông. Họ được nhìn thấy đốt một đống lửa và ngồi cùng nhau trên cánh đồng. Bộ Quốc phòng Afghanistan và một quan chức cấp cao Mỹ ở Kabul xác nhận cuộc tấn công bằng UAV tại Afghanistan kể trên nhưng không đề cập tới thương vong về phía dân sự.
UAV My ban nham dan thuong Afghanistan, hang chuc nguoi chet
Quan tài của một nạn nhân thiệt mạng trong cuộc không kích do UAV Mỹ thực hiện tại khu vực Wazir Tangi, phía Đông tỉnh Nangarhar hôm 18/9. Ảnh: Reuters.
Theo Đại tá Sonny Leggett, phát ngôn viên lực lượng Mỹ tại Afghanistan, cuộc tấn công bằng UAV nhằm vào nơi ẩn náu của thành viên IS tại tỉnh Nangarhar khiến "một số người không tham chiến thiệt mạng". Sĩ quan này cho biết thêm lực lượng Mỹ đang liên lạc với các quan chức địa phương để xác định vụ việc.
Phát ngôn viên của Thống đốc tỉnh Nangarhar, Attaullah Khogyani, cho hay ít nhất 9 thi thể đã được thu thập từ hiện trường. Chủ sở hữu cánh đồng kể trên, ông Haidar Khan, nói rằng có 150 người thu hoạch quả thông lúc xảy ra cuộc tấn công và một số nạn nhân vẫn còn mất tích.
Khoảng 14.000 lính Mỹ hiện đồn trú ở Afghanistan, phụ trách công tác huấn luyện và tư vấn cho lực lượng an ninh địa phương cũng như tiến hành các hoạt động chống IS và phong trào Taliban.
Trong khi đó, số lượng tay súng IS tại Afghanistan chưa có thống kê chính xác nhưng quân đội Mỹ ước tính con số này vào khoảng 2.000 tên.
Cùng ngày 19/9, một vụ đánh bom tự sát bằng xe tải do Taliban thực hiện ở tỉnh Zabul, phía Nam Afghanistan khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video về một vụ quân nổi dậy Houthi bắn hạ UAV Mỹ ở Yemen (Nguồn: Sputnik)

Theo Phạm Nghĩa/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)