Phiến quân IS chuyển hướng tới Afghanistan, đích đến cuối cùng là Nga

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bị đánh bại tại Syria và Iraq, phiến quân IS nhiều khả năng sẽ chuyển hướng Afghanistan và dùng đất nước này làm "bàn đạp" để trả thù Nga.

Al Masdar News dẫn lời ông Zamir Kabulov, đặc phái viên kiêm người đứng đầu Vụ Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ngày 23/12 cho biết hiện có khoảng 10.000 tay súng IS ở Afghanistan và con số ngày ngày càng tăng lên sau khi phiến quân IS bị đánh bại tại Syria và Iraq.
Theo ông Zamir, nhiều chiến binh IS đã tháo chạy khỏi Syria-Iraq đến Afghanistan và đây thực sự là mối đe dọa đối với nhiều quốc gia.
Các tay súng IS hồi tháng 10/2015. Ảnh: AMN. 
"Nga là một trong những quốc gia đầu tiên cảnh báo về việc nhóm khủng bố IS sẽ mở rộng địa bàn sang Afghanistan. Gần đây, chúng đã tăng cường sự hiện diện ở quốc gia này. Theo ước tính của chúng tôi, hơn 10.000 tay súng IS đang hoạt động ở Afghanistan và con số này còn tiếp tục tăng lên, trong đó có nhiều tay súng từng chiến đấu ở Syria và Iraq", ông Zamir trả lời phỏng vấn của hãng RIA Novosti.
Nguồn tin cho hay, đa số lực lượng IS tại Afghanistan tập trung gần khu vực biên giới với Tajikistan và Turkmenistan, làm dấy lên mối lo ngại đối với an ninh của nước Nga.
“Mục tiêu của IS chắc chắn là lấy Afghanistan làm 'bàn đạp' để mở rộng hoạt động ra bên ngoài. Điều này đặt ra mối đe dọa an ninh đáng kể cho Trung Á và khu vực phía nam của nước Nga”, ông Kabulov nói.
>>> Mời độc giả xem video: Quân đội Syria tấn công nhóm khủng bố ở Aleppo (Nguồn: FNA)
Hiện tại, phiến quân IS gần như bị đánh bại hoàn toàn tại Iraq và Syria. Ngày 9/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố tất cả lãnh thổ nước này đã được giải phóng, khép lại cuộc chiến chống khủng bố kéo dài suốt gần 4 năm.
Trong khi đó, tại Syria, nhóm IS chỉ còn chiếm quyền kiểm soát khu vực có diện tích nhỏ trên sa mạc gần biên giới với Iraq và có lẽ sẽ sớm bị quét sạch khỏi quốc gia Trung Đông này.
Thiên An (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)