Tướng Iran “cắt đứt dạ dày” quân đội Mỹ ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Dân quân người Shi’ite dưới sự chỉ đạo của tướng Iran đã cắt đứt tuyến tiếp vận trên bộ cho quân đội Mỹ ở Syria qua cửa khẩu biên giới Faysh Khabur.

Quân đội Iraq và Lữ đoàn Hashd Shaabi của dân quân người Shi’ite dưới sự lãnh đạo của Vệ binh Cách mạng Iran đã chiếm giữ cửa khẩu Faysh Khabur trên biên giới Iraq-Syria, buộc lực lượng Peshmerga của người Kurd rút lui và cắt đứt dạ dày của quân đội Mỹ ở Syria.
Tuong Iran “cat dut da day” quan doi My o Syria
Với việc chiếm giữ cửa khẩu Faysh Khabur  trên biên giới Iraq-Syria, Tướng Iran Qassem Soleimani đã cắt đứt tuyến đường tiếp vận trên bộ cho quân đội Mỹ triển khai ở Syria.  (Nguồn: DEBKAfile) 
Chiến dịch quân sự chung Iran-Iraq này được tiến hành bí mật, với lý do “giải phóng al-Qaim từ tay ISIS”.
Chiến dịch chiếm giữ cửa khẩu Faysh Khabur nằm trong kế hoạch của tướng Iran Qassem Soleimani, nhằm kiểm soát biên giới phía bắc Iraq, với 4 mục tiêu chiến lược:
1. Xóa bỏ hành lang trên đất liền giữa Khu tự trị Kurdistan ở Iraq và ba khu vực ở Syria do dân quân người Kurd (YPG) cai trị. Dân quân người Kurd Syria hiện đang bị cấm đến trợ giúp lực lượng Peshmerga, những người anh em của họ ở Iraq.
2. Để phong tỏa Khu tự trị Kurdistan ở Iraq (KRG), Chính phủ Iraq đã cắt đứt mọi liên lạc qua đường hàng không bằng cách chiếm giữ các sân bay quốc tế ở Irbil và Suliemeniyeh cũng như đe dọa bắn hạ bất kỳ  máy bay nào ra vào khu vực này.
3. Faysh Khabur cũng là cửa khẩu đường bộ duy nhất mà Lầu Năm Góc đã sử dụng để tiếp vận cho các lực lượng Mỹ triển khai ở miền bắc Syria. Quân đội Mỹ bây giờ chỉ dựa vào việc tiếp vận bằng đường hàng không.
4. Hành lang chiến lược của Iran qua Iraq và Syria đến Địa Trung Hải hiện hoàn toàn không bị Mỹ hay Israel cản trở.
Trong khi chính quyền Donald Trump cam kết không để cho Iran xây dựng một hành lang trên bộ đến Địa Trung Hải và Thủ tướng Binyamin Netanyahu tuyên bố không cho phép Iran tăng cường lực lượng quân sự ở Syria, Tướng Qassem Soleimani một lần nữa lại khôn khéo qua mặt Mỹ và Israel bằng cách âm thầm chiếm giữ những khu vực chiến lược có giá trị cao ở Syria và Iraq.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)