Tư lệnh Thái Lan cảnh báo nguy cơ đất nước sụp đổ

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh quân đội, Tướng Prayut Chan -O- Cha nhấn mạnh, nếu tình trạng bạo lực không được kiểm soát, đất nước Chùa vàng sẽ phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ.

“Ngày qua ngày, nếu không được kiểm soát, bạo lực sẽ càng leo thang. Nếu đổ máu vẫn tiếp diễn, đất nước này chắc chắn sẽ sụp đổ. Không có ai thắng ai thua. Không ai được ai mất”, Tướng Prayut Chan -O- Cha nhấn mạnh.
Song song với cảnh báo, Tướng Prayut kêu gọi các bên hòa giải và đàm phán. Ông nhấn mạnh quân đội “sẵn sàng thực thi các chức trách của mình nhưng không muốn sử dụng vũ lực và vũ khí để chống lại người Thái. Đó là điều vô nghĩa”.
 Tư lệnh quân đội Thái Lan cảnh báo về nguy cơ đất nước sụp đổ nếu bạo lực tiếp tục leo thang.
Nhiều người cho rằng, tuyên bố của Tướng Prayut có thể là dấu hiệu chứng tỏ quân đội có thể can thiệp để kiểm soát tình trạng bất ổn và bạo lực leo thang.
Trong khi đó, Bộ trưởng Lao động Chalerm Yubamrung dự đoán, tình trạng bất ổn sẽ còn diễn biến phức tạp hơn: “Từ đây, bạo lực sẽ tiếp diễn và chắc chắn leo thang. Tôi thừa nhận, rất khó kiểm để kiểm soát tình hình”.
Chính phủ Thái Lan cũng cho biết, họ trở nên bị động sau khi tòa án tối cao ban hành sắc lệnh cấm chính phủ sử dụng vũ lực để giải tán người biểu tình. Trong khi đó, các nhà chức trách cho biết, nhiều người biểu tình được hỗ trợ vũ khí, có trang bị vũ trang không ngại bắn vào các lực lượng an ninh trước. Một số video truyền hình cũng cho thấy người biểu tình đã bắn súng ngắn và sở hữu vũ khí bán tự động.
Biểu tình ở Bangkok ngày càng leo thang thành bạo lực nguy hiểm.
Phong trào biểu tình ở Bangkok đang ngày càng leo thang thành bạo lực với các vụ bắn súng và nhiều vụ nổ liên tục xảy ra gây thương vong cho dân thường. Trong đó, vụ nổ mới nhất xảy ra hôm 23/2 đã cướp đi mạng sống của một phụ nữ, 2 trẻ em (một trai, một gái).
Hiện vẫn chưa rõ ai phải chịu trách nhiệm về vụ nổ bom hôm qua (23/2) tại khu trung tâm mua sắm đông đúc ở Bangkok nhưng chính phủ và phe đối lập đều lên tiếng đổ lỗi, cáo buộc lẫn nhau. 
Trước bối cảnh bạo lực leo thang khó kiểm soát, nữ Thủ tướng Yingluck – hiện là mục tiêu của những người biểu tình chống chính phủ - đã rời khỏi  Bangkok tới lánh nạn ở một địa điểm bí mật cách thủ đô 150 km.
Bạch Dương (theo AP)

Bình luận(0)