Trung Quốc cải tạo Gạc Ma là mối nguy cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Việc Trung Quốc cải tạo đất ở bãi Gạc Ma sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng tới Việt Nam, Đài Loan và lực lượng Mỹ hoạt động nơi đây.

Đó là kết luận rút ra từ một bài báo đăng tải trên Tạp chí Quốc phòng Kanwa và được tờ Want China Times dẫn lại. 
Theo bài báo này cho hay, Trung Quốc đang xây dựng một hòn đảo nhân đạo trái phép trên rạn san hô dài 5.000 mét và rộng 400 mét thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. “Hòn đảo nhân tạo này” sẽ không chỉ tăng cường cho tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông mà còn giúp họ theo dõi “nhất cử nhất động” của Hải quân Mỹ hoạt động ở vùng biển này. 
Ngoài ra, “hòn đảo” này cũng có thể được trưng dụng làm trạm radar hay trạm thu thập tin tức tình báo cho Quân đội Trung Quốc. Chưa kể, nơi đây còn có thể là một căn cứ hoạt động đầy tiềm năng cho Hải quân Trung Quốc trong tương lai.
Hình ảnh vệ tinh chụp công tác cải tao đất trên đá Gạc Ma của Trung Quốc.
Tạp chí Kanwa cho hay, Bắc Kinh cũng đang tập trung xây dựng trái phép một đường bằng dài khoảng 2.000 mét ở đá Gạc Ma, tạo thuận lợi cho các chiến đấu cơ tiên tiến của Không quân Trung Quốc như Su-30, J-11 và J-10 có thể được triển khai tới Biển Đông
Điều này sẽ cho phép Trung Quốc tiến hành các hoạt động trên không trên toàn bộ eo biển Malacca, đặt ra một mối đe dọa cho Việt Nam và các bên có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc trong khu vực. Chưa kể, đá Gạc Ma cách đảo lớn nhất ở Trường Sa là đảo Ba Bình (hiện do Đài Loan kiểm soát bất hợp pháp) 72km. Do vậy, dự án cải tạo đất ở Gạc Ma cũng sẽ là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Đài Bắc.
Kể từ tháng 2/2014, Trung Quốc bận rộn cử các đội xây dựng tới các rạn san hô khác nhau trong Quần đảo Trường Sa. Nhiều nguồn tin tiết lộ, 6 rạn san hô gồm đá Gạc Ma, Gaven, Cuarteron, đá Chữ Thập, Hughes và Eldad đều bị biến đối thành các “đảo nhỏ”. Trừ Eldad, các “đảo” này đều được Trung Quốc làm giấy khai sinh vào tháng 7/2014.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(2)

Minh Hiền

Pham Quoc Hung

Phải xây dựng phương án khắc chế ngay, có thể đánh phủ đầu bất kể lúc nào nếu có xung đột.

Minh Hiền

phạm văn tân

Rõ rằng là Trung Quốc đã đặt căn cứ quân sự sát nách Việt Nam, tạo ra mối nguy hiểm khôn lường đối với an ninh của đất nước và toàn bộ khu vực Biển Đông và asean. Do đó muốn tránh mối nguy hiểm này cần tiêu diệt ngay, giống như Mỹ đang làm đối với nhà nước hồi giáo tự xưng.