Trung Quốc bố trí tàu sân bay mới ở đảo Hải Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Có nhiều chỉ dấu cho thấy tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ được bố trí tại quân cảng ở đảo Hải Nam trên Biển Đông.

Trang tin Nikkei của Nhật Bản hôm 24/8 dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc nói tàu sân bay mới nhiều khả năng sẽ được hạ thủy vào cuối năm nay.
Trung Quoc bo tri tau san bay moi o dao Hai Nam?
Tàu sân bay mới được cho là sẽ có hình dáng tương tự như tàu Liêu Ninh, với trọng lượng khoảng 50 ngàn tấn. Ảnh Japan Times 
Trung Quốc đã có tàu sân bay Liêu Ninh, vốn được tân trang từ chiếc tàu chưa được hoàn tất từ thời Liên Xô cũ.
Tàu sân bay mới được cho là sẽ có hình dáng tương tự như tàu Liêu Ninh, với trọng lượng khoảng 50 ngàn tấn, Nikkei cho hay.
Tại cuộc họp báo ngày 25/8, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ngô Khiêm nói: “Điều tôi có thể nói với quý vị là việc sản xuất tàu sân bay nội địa đầu tiên đang diễn ra suôn sẻ, theo đúng kế hoạch. Chiếc hàng không mẫu hạm của chúng tôi sẽ không chỉ đẹp mắt mà còn có chất lượng bên trong rất tốt".
Chiếc tàu sân bay mới này đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, và sẽ mang theo chiến đấu cơ Thẩm Dương J-15, một dòng máy bay chiến đấu cơ chính của Hải quân Trung Quốc.
Theo Nikkei, có nhiều chỉ dấu cho thấy tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ được bố trí tại quân cảng ở đảo Hải Nam trên Biển Đông.
Hiện có những đồn đoán rằng Trung Quốc đang đóng tàu sân baythứ ba tại Thượng Hải và tàu này sẽ có thiết bị phóng máy bay. Đây là thiết bị giúp rút ngắn khoảng cách cần thiết để máy bay cất cánh, do đó tiết kiệm được mặt bằng trên khu vực đường băng trên hàng không mẫu hạm và cho phép tàu chở được nhiều máy bay hơn.g tăng cường thiết kế cả các loại hỏa tiễn và phi cơ
Một số chuyên gia cho rằng quân đội Trung Quốc (PLA) đang có kế hoạch sở hữu từ 4 đến 6 tàu sân bay trong thời gian tới.
Năm ngoái, Chuẩn đô đốc Doãn Trác nói với Tân Hoa Xã rằng Trung Quốc sẽ khó bảo vệ được quyền lợi của nước này ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, nếu không có đội tàu sân bay.
Minh Châu (Theo BBC/Nikkei)

Bình luận(0)