Trùm bất động sản Trung Quốc bị bắt ở Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Trùm bất động sản Trung Quốc Zeng Wei bị Mỹ bắt giữ khi ở đảo Saipan và có thể bị dẫn độ tới Hong Kong do phạm tội đưa hối lộ.

Trùm bất động sản Zeng 51 tuổi, hiện bị bắt giữ ở Saipan - một hòn đảo nhỏ ở phía Đông Bắc đảo Guam. Chính quyền Hong Kong đang tìm cách dẫn độ Zeng sau khi y bỏ trốn khỏi khu vực này vào tháng 7/2011. Khi đó, Zeng phải đối mặt với một vụ bê bối vay tiền lớn có liên quan đến hai giám đốc điều hành ngân hàng cao cấp tại chi nhánh Hong Kong trực thuộc Ngân hàng Công thương Trung Quốc - Ngân hàng niêm yết có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.
Giám đốc điều hành Derick Chan Po- Fui lĩnh án tù 2 năm và Chan Yick - Yiu bị phạt tù 3 năm do bị kết tội nhận hối lộ 5,8 triệu USD Hong Kong (tức 474.000 USD) tiền mặt và quà tặng từ Zeng trong năm 2010. Zeng đã đưa hối lộ cho hai lãnh đạo ngân hàng trên để đổi lấy việc họ phê duyệt và mở rộng một loạt các khoản cho vay cho các công ty của y từ năm 2006. Khi đó, Zeng bị khép phạm 3 tội danh và đã bỏ trốn khỏi Hong Kong trước khi diễn ra phiên tòa xét xử.
Ủy ban độc lập chống tham nhũng của Hong Kong đã gửi một thông báo cảm ơn giới chức Mỹ đã bắt giữ được trùm bất động sản Zeng và sẽ sớm đề nghị Mỹ đồng ý cho phép dẫn độ hắn về Hong Kong xét xử trong vòng 60 ngày tới.
Trùm bất động sản Trung Quốc Zeng Wei mới bị giới chức Mỹ bắt giữ khi đang lẩn trốn ở đảo Saipan.
Theo các tài liệu của Mỹ, Zeng đã từ Thượng Hải đến Saipan ngày 16/1/2014 và cố gắng lên đảo Saipan bằng thị thực của du khách. Zeng đã sử dụng hộ chiếu của Trung Quốc với tên Liu Zhiqian nhưng vẫn sử dụng dấu vân tay xác nhận danh tính thực của hắn.
Zeng là một cổ đông lớn và là giám đốc của United Win Holdings - chủ yếu tham gia vào lĩnh vực bất động sản, điều hành khách sạn và sân golf thông qua các công ty con hoặc công ty liên doanh. Zeng cũng được cho là người điều hành một số doanh nghiệp khác như Kostar Investments Limited và Shine City International Limited. Y từng được bình chọn là một trong 10 ông trùm bất động sản hàng đầu của Trung Quốc.
Trước đó, năm 2010, tờ Sydney Morning Herald đưa tin về sự giàu có của Zeng khi y tuyên bố lên kế hoạch phá hủy và xây dựng lại biệt thự trị giá 32 triệu USD trên cầu cảng Sydney.
Tâm Anh (theo WCT)

Bình luận(0)