Thân nhân "chóp bu" TQ tẩu tán tài sản ra nước ngoài?

Google News

(Kiến Thức) - Thân nhân các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc, trong đó có ông Tập Cận Bình và ông Ôn Gia Bảo, bị tố che giấu khối tài sản kếch xù ở các thiên đường trốn thuế.

Đó là kết quả của một cuộc điều tra được công bố vào hôm 22/1. Sau khi tổng hợp thông tin trích từ 2,5 triệu tài liệu rò rỉ, Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cho hay anh rể của Chủ tịch Tập cùng con rể và con trai cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo là một trong số những nhân vật nắm giữ lượng cổ phần khá lớn ở các công ty nước ngoài.
Một phiên họp toàn thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Điển hình, anh rể của ông Tập là Deng Jiagui đã lựa chọn thiên đường trốn thuế là Quần đảo Virgin của Anh làm nơi tẩu tán tài sản. Là một nhà đầu tư bất động sản, ông Deng sở hữu 50% cổ phần trong công ty Excellence Effort Property Development.
Cuộc điều tra chỉ ra rằng, 90% các khách hàng tới từ Trung Quốc đại lục mở công ty ở Quần đảo này thông qua sự hỗ trợ của các công ty phương Tây như UBS hay PricewaterhouseCoopers. Trong khi đó, 7% các khách hàng thành lập doanh nghiệp ở Samoa.
Bài báo này được đăng tải một vài ngày sau khi một tờ báo Hong Kong công bố bức tâm thư của Cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo gửi cho người bạn là Ng Hong-mun. Trong thư, ông Ôn khẳng định "sự trong sạch và vẹn toàn” của mình trước cáo buộc cho rằng, gia đình ông đã tích lũy khối tàn sản lớn trong thời kỳ ông đương chức.
Thanh Nga (theo KH)

Bình luận(0)