Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc với Hàn: Thế giới phản ứng

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều quốc gia đã lên tiếng sau khi Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc với Hàn Quốc vào ngày 16/6.

Theo thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc giữa hai miền vào lúc 14h49 chiều 16/6.
Được biết, Văn phòng liên lạc chung liên Triều được xây dựng tại khu công nghiệp Kaesong theo Tuyên bố Bàn Môn Điếm được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4/2018.
Mới đây, Triều Tiên cho biết nước này sẽ triển khai các đơn vị quân đội ở hai khu vực gần biên giới với Hàn Quốc, nơi có các dự án chung liên Triều.
Trieu Tien cho no van phong lien lac voi Han: The gioi phan ung
Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc với Hàn Quốc vào ngày 16/6. Ảnh: Yonhap.
Nhiều quốc gia đã lên tiếng sau khi động thái của Bình Nhưỡng làm leo thang căng thẳng hai miền Triều Tiên.
Nhật Bản cho biết nước này đã nhận được thông báo về vụ việc Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều và đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên bán đảo Triều Tiên. 
“Trong mọi trường hợp, Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cùng với các nước như Mỹ và Hàn Quốc thu thập và phân tích thông tin cần thiết để vừa quan sát tình hình vừa duy trì cảnh giác”, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu. 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 16/6 khẳng định Bắc Kinh mong muốn có hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
“Người dân Triều Tiên và Hàn Quốc đều như nhau. Là một hàng xóm thân thiết, Trung Quốc luôn luôn hy vọng bán đảo Triều Tiên duy trì hòa bình và ổn định", ông Triệu Lập Kiên nói.

Mời độc giả xem video: Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều (Nguồn video: VTC Now)

Về phần mình, Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc khẩn cấp hôm 16/6, đồng thời đe dọa "đáp trả mạnh mẽ" nếu Bình Nhưỡng tiếp tục làm xấu tình hình.
"Vụ phá hủy văn phòng liên lạc đã dập tắt kỳ vọng của tất cả những ai mong muốn nhìn thấy sự phát triển trong quan hệ liên Triều và hòa bình lâu dài trên bán đảo. Chúng tôi tuyên bố rõ rằng Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về mọi hậu quả mà việc này có thể gây ra", Yonhap dẫn lời Phó Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim You Geun.
Phản ứng trước vụ việc Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết, Chính phủ Mỹ đang "phối hợp chặt chẽ" với Hàn Quốc.
"Chúng tôi biết rằng Triều Tiên đã phá hủy văn phòng liên lạc ở Kaesong và chúng tôi đang duy trì phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi", quan chức Mỹ nói.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)