Triều Tiên cầu cứu Mông Cổ viện trợ lương thực

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo trẻ  Kim Jong-un dường như đã thấm thía rằng việc gây bất ổn khu vực Đông Á chỉ khiến người dân Triều Tiên lâm vào tình trạng thiếu lương thực.

 Một chủ cửa hàng thực phẩm đang cầm chổi quét hè trong khi khách xếp hàng bên ngoài một cửa hàng ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên vào tuần trước.

Trở về Thủ đô Ulan Bator từ Bình Nhưỡng, đại sứ của Mông Cổ  cho biết “tình trạng thiếu lương thực trầm trọng” có thể sẽ sớm xảy ra ở Triều Tiên và người dân nước này đang cần được cứu trợ.

Lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra những lời đe dọa chiến tranh hạt nhân, làm tăng thêm sự căng thẳng. Kèm theo đó, đất nước này đã sử dụng nguồn tài nguyên nhiên liệu ít ỏi để lên kế hoạch phóng tên lửa được dự đoán diễn ra vào tuần tới.

Tuy nhiên, tới thời điểm thiếu hụt thực phẩm như hiện nay, Kim Jong-un dường như chỉ còn hy vọng rằng người Mông Cổ sẽ động lòng cứu trợ.

Trong nhiều năm qua, hình ảnh trẻ em bị suy dinh dưỡng và người lớn bị chậm phát triển luôn đồng hành với cuộc sống bí ẩn bên trong vương quốc Triều Tiên được điều hành bởi các thế hệ của đại gia đình Kim trong hơn 60 năm.

Vào dịp lễ kỷ niệm sinh nhật hàng năm (15/4) của người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng đã không phân phối thực phẩm cho các tỉnh phía Bắc. Đây là một điều gây sốc bởi sinh nhật của cố lãnh đạo là các kỳ nghỉ lớn nhất của năm. Việc thiếu lương thực cũng khiến nhiều người dân Triều Tiên tiến hành các cuộc đào tẩu sang các nước láng giềng như Hàn Quốc, Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng trên thực tế, khủng hoảng lương thực của Triều Tiên đã được cải thiện dần dần kể từ những năm 1990 sau khi lũ lụt và hạn hán đã giết chết 2 triệu người đói. Tuy nhiên, lời hứa sẽ chấm dứt của nạn đói thảm khốc trong những năm qua, kết hợp với việc cải thiện đời sống cho người dân của Kim Jong-un đã trở thành mối quan ngại nhất trong nội bộ Triều Tiên.

Đánh giá của cơ quan thực phẩm quốc tế cho biết, mùa thu năm ngoái đã là một trong những đợt thiếu hụt thực phẩm “khủng khiếp nhất" trong những năm gần đây ở Triều Tiên. Thực trang thiếu lương thực đã khiến Triều Tiên phải kêu cứu  các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Nguyên Thảo (theo Csmonitor)

Bình luận(0)