Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ tư

Google News

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc nói rằng, Trung Quốc mạnh mẽ chống đối các vụ thử hạt nhân của  Triều Tiên nhưng có lẽ Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến hành vụ thử thứ tư.

Tướng Bàng Phong Huy nói: “Chúng tôi sẵn sàng làm việc tích cực với tất cả mọi bên để thuyết phục Triều Tiên ngưng các vụ thử hạt nhân và ngưng sản xuất vũ khí hạt  nhân. Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân phục vụ lợi ích của tất cả các bên”.

Tướng Bàng không nói Triều Tiên khi nào sẽ thử, ông cũng không nói Trung Quốc đã có những biện pháp gì để thuyết phục  Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Sau chuyến đi Bắc Kinh mới đây, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói, Trung Quốc là chìa khóa để giải quyết cuộc đối đầu với  Triều Tiên bởi vì không có Trung Quốc, Triều Tiên sẽ sụp đổ.

Ông Kerry nhờ Tướng Martin Dempsey, Tham mưu trường Liên quân Mỹ đến Bắc Kinh để mưu tìm sự hợp tác giữa Bắc Kinh và Washington nhằm chấm dứt cuộc đối đầu và căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Tướng Dempsey nói Mỹ có quyết tâm xây dựng mối quan hệ tốt hơn, sâu đậm và bền bỉ hơn với Trung Quốc: “Tăng cường hợp tác, cải tiến các kênh đối thoại và tiếp tục giao thiệp giữa các giới chức quân sự đôi bên sẽ cải thiện quan hệ và chắc chắc giúp đôi bên hiểu nhau hơn".

Tướng Dempsey tìm cách trấn an các quan ngại của Trung Quốc trước chính sách mới của Mỹ, chuyển trọng tâm sang châu Á, mà Mỹ gọi là tái cân bằng trong khu vực.

Trung Quốc lo ngại chính sách này nhằm ngăn chặ sự trỗi dậy của họ trên vũ đài toàn cầu.
 
        
Theo VOA

Bình luận(0)